Vụ hỗ trợ thiệt hại mưa bão 2.000 đồng: Yêu cầu kiểm điểm từ huyện đến xã

28/11/2021, 22:56

TCDN - Liên quan đến việc 1 hộ dân chỉ nhận vỏn vẹn 2.000 đồng tiền hỗ trợ thiệt hại mưa bão, Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam) yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc từ huyện xuống xã để rút kinh nghiệm.

Ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc chi trả hỗ trợ thiệt hại do bão gây ra năm 2020 tại xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh).

Chia sẻ với báo chí, ông Thẩm cho biết việc thống kê thiệt hại như vậy là đúng, nhưng người phê duyệt danh sách hỗ trợ phải chỉ đạo, yêu cầu lấy mức hỗ trợ cụ thể và có giá trị phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Ví dụ nếu hỗ trợ thì lấy giá trị từ 50.000 đồng, nhưng thấp hơn thì nên thông báo lại cho người dân và nói bà con thông cảm. Cách làm như vậy sẽ ổn, bởi đây là hỗ trợ chứ không phải đền bù. Theo ông Thẩm, có nhiều cách chi hỗ trợ nhưng cách làm của xã Tam Vinh có vẻ chưa được sát dân lắm, và mọi chuyện cần phải tham vấn người dân.

Người dân phản ánh nhận hỗ trợ thiệt hại mưa bão 2.000 đồng.

Người dân phản ánh nhận hỗ trợ thiệt hại mưa bão 2.000 đồng.

Theo ông Thẩm, việc chi tiền của xã Tam Vinh chưa được sâu sát với người dân. Số tiền lớn thì mời dân lên nhận, ký tên để kiểm soát, còn tiền ít như vậy thì nên giao về cho tổ dân phố chi trả, giải thích cho dân. Việc hỗ trợ 2.000 đồng như vậy là sai, phương pháp làm không đúng. Có thể họp tổ đoàn kết, thông tin cho người dân, nói bà con về số tiền vậy, xin ý kiến họ có cần thiết phải lấy không, nếu không thì sung vào công quỹ, hoặc trả lại cho Nhà nước.

Ông Thẩm cho rằng, chính quyền phải sâu sát với dân, chứ làm việc còn máy móc quá. Có 2.000 đồng mà bắt người dân lên ngồi cả buổi chờ nhận là chính sách và cách làm quan liêu.

Cũng theo ông Thẩm, ở các bộ phận bên trên cũng sai (duyệt chi 2.000, 5.000, 7.000 đồng/trường hợp). Vì vậy, việc kiểm điểm là phải từ trên xuống dưới, nhằm mục đích nhận thức cho ra vấn đề về mặt phương pháp, cách đặt vấn đề.

Theo báo cáo của UBND xã Tam Vinh, sau bão số 6 và số 9 năm 2020, UBND xã Tam Vinh đã cử cán bộ thống kê thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, nhà ở của người dân. Sau đó, xã có thông báo về niêm yết danh sách các hộ dân bị thiệt hại và thực hiện niêm yết tại nhà văn hóa các thôn của UBND xã.

Cụ thể, toàn xã có 588 trường hợp được hỗ trợ thiệt hại về cây trồng, trong đó ảnh hưởng do bão số 6 là 204 trường hợp; bão số 9 là 384 trường hợp. Đáng chú ý, ngoài trường hợp chỉ nhận 2.000 đồng thì còn có thêm 31 trường hợp được hỗ trợ với mức dưới 10.000 đồng.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Vụ hỗ trợ thiệt hại mưa bão 2.000 đồng: Yêu cầu kiểm điểm từ huyện đến xã tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan