Vụ phân lô bán nền ở huyện Cam Lâm: Khánh Hoà yêu cầu xử lý cán bộ sai phạm

20/06/2022, 19:59

TCDN - UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm của cán bộ, viên chức thuộc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm vì để xảy ra nhiều sai phạm tại “thủ phủ” phân lô bán nền.

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Anh Tuấn ra văn bản kết luận việc trên địa bàn huyện Cam Lâm có tình trạng “hiến đất” làm đường rồi phân lô bán nền trái quy định, phá vỡ quy hoạch mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh từ năm 2020 – 2022.  

Kết luận nêu, sau khi báo chí phản ánh “thủ phủ” phân lô bán nền Cam Lâm sốt đất, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra thực tế, xử lý những tổ chức, các nhân sai phạm. Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm (Sở TN&MT, Xây dựng, Tư pháp, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Thuế, Thanh tra tỉnh) đã phát hiện nhiều sai phạm lớn trong việc hiến đất làm đường để phân lô bán nền của các tổ chức cá nhân. 

Từ tháng 6/2021, UBND huyện đã tạm dừng việc “hiến đất” làm đường vậy sao chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm vẫn liên tục cấp hàng trăm sổ đỏ theo dạng tách thửa, phân lô để cho các các nhân, doanh nghiệp rao bán dự án ma, phân lô bán nền?

Từ tháng 6/2021, UBND huyện đã tạm dừng việc “hiến đất” làm đường vậy sao chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm vẫn liên tục cấp hàng trăm sổ đỏ theo dạng tách thửa, phân lô để cho các các nhân, doanh nghiệp rao bán dự án ma, phân lô bán nền?

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định trong quy định của Luật Đất đai không có khái niệm về “hiến đất", mà chỉ có quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất do người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất hoặc người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất xây dựng công trình công cộng.  

Đoàn kiểm tra cho rằng việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở đã thiếu văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Việc này, dẫn đến một số khu vực được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không thống nhất. 

“Việc UBND huyện Cam Lâm chấp thuận phương án tách thửa với số lượng lớn nhưng không xem xét đến quy định về kinh doanh bất động sản, không yêu cầu người sử dụng đất thực hiện việc lập doanh nghiệp khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các thửa đất được tách là không phù hợp với quy định của pháp luật về bất động sản”, Kết luận kiểm tra nêu rõ.

Mặc dù đang bị thanh tra, nhưng ông Nguyễn Tấn Đạt - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm vẫn ra sổ cho khu phân lô bán nền này.

Mặc dù đang bị thanh tra, nhưng ông Nguyễn Tấn Đạt - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm vẫn ra sổ cho khu phân lô bán nền này.

Với những sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu tổ chức kiểm điểm xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm qua các thời kỳ (theo lĩnh vực được giao phụ trách) trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng; của các cán bộ, công chức thuộc phòng, ban và lãnh đạo UBND các xã có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh kiểm tra, xử lý trách nhiệm của cán bộ, viên chức thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm. Sở Xây dựng kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản đối với một số sàn giao dịch bất động sản. 

Cũng tại kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định, hiện các sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh không thực hiện đầu tư phân lô bán nền tại các khu vực nêu trên.

“Đây là hoạt động do các sàn giao dịch bất động sản, như New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vượng Land… thực hiện môi giới, quảng cáo, đặt tên cho các khu đất phân lô nêu trên thành dự án ‘khu dân cư’, ‘khu đô thị’ mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư”, kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa nêu.

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin nhiều bài viết liên quan đến việc phân lô bán nền tại Cam Lâm. Việc phân lô bán nền này tạo kẻ hở cho một số doanh nghiệp trốn thuế.

Lương Công Danh - ông trùm phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm chính là con trai nguyên Bí thư huyện ông Lương Dự.

Lương Công Danh - ông trùm phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm chính là con trai nguyên Bí thư huyện ông Lương Dự.

Điển hình như vụ giao dịch 33 lô nền tại huyện Cam Lâm giữa nhóm doanh nghiệp Tập đoàn Năm ChâuCông ty Cổ phần Imperland. Bởi nếu khách hàng muốn mua nền thì sẽ thanh toán bằng tiền mặt, hoặc chuyển khoản vài tài khoản cá nhân mang tên Đỗ Trọng Kiên. Tài khoản cá nhân nhận tiền trong giao dịch bất động sản là 19030168647023 của ngân hàng Techcombank. Ông Kiên cũng chính là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Imperland.

Hay khu đất nông nghiệp tại xã Cam Hải Tây được nhân viên Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thuận Phát "nổ" thành Cam Lam Ocean Villas để "dụ" khách hàng. Khách hàng muốn mua nền tại Cam Lam Ocean Villas thì phải chuyển tiền vào tài khoản 2311199288888 của ông Đặng Văn Tùng. Ông Tùng cũng chính là Giám đốc Công ty Thuận Phát. Phải chăng doanh nghiệp này có dấu hiệu trốn thuế trong giao dịch bất động sản?

Liên quan đến hành vi này, Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình, thuộc đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định: “Theo quy định của Luật thuế việc công ty giao dịch, mua bán đều phải chuyển qua tài khoản công ty và phải xuất hoá đơn cho khách hàng.

Như vậy, thuế ở đây bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT. Một công ty khi giao dịch bán, chuyển nhượng bất động sản nhưng lại yêu cầu khách chuyển tiền nhận chuyển nhượng vào tài khoản cá nhân. Điều này có dấu hiệu của hành vi trốn thuế. Cơ quan chức năng cần xác minh, sao kê làm rõ dòng tiền, số tài khoản, giao dịch, hợp đồng… nếu có dấu hiệu tội phạm thì cần khởi tố vụ án theo quy định”.   

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Vụ phân lô bán nền ở huyện Cam Lâm: Khánh Hoà yêu cầu xử lý cán bộ sai phạm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan