Vừa bị nhắc nhở rút kinh nghiệm về tham mưu, Bộ Công Thương lại kiến nghị cho xuất khẩu gạo

31/03/2020, 10:30

TCDN - Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra tình hình sản xuất, tồn kho gạo và kiến nghị cho xuất khẩu lại với hạn mức theo tháng.

Theo Bộ Công Thương, sau khi đã tính toán kỹ để bảo đảm an ninh lương thực, có thể cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo nhưng phải kiểm soát chặt số lượng xuất khẩu theo từng tháng, trước mắt là tháng 4 và tháng 5/2020.

Theo Bộ Công Thương, lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 và tháng 5 sẽ vào khoảng 800.000 tấn, giảm 40% so với lượng xuất khẩu tháng 4 và tháng 5-2019. Các tờ khai hải quan thực hiện trước 0h ngày 24-3-2020 (trước khi tạm ngưng xuất khẩu gạo) vẫn được thực hiện.

Căn cứ tổng số lượng 800.000 tấn nói trên, trước mắt trong tháng 4 cho phép xuất khẩu 400.000 tấn. Vào tuần cuối cùng của tháng 4, căn cứ diễn biến dịch bệnh và báo cáo của các bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định phương hướng điều hành xuất khẩu gạo cho tháng 5.

Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng cho xuất khẩu gạo và kiểm soát theo từng tháng. (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng cho xuất khẩu gạo và kiểm soát theo từng tháng. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm quản lý số lượng 400.000 tấn gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 thông qua cộng dồn và trừ lùi số lượng theo tờ khai hải quan hàng xuất khẩu.

Doanh nghiệp đăng ký tờ khai trước sẽ được xuất khẩu trước. Số lượng mở trên tờ khai được trừ lùi vào tổng số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4. Trường hợp không sử dụng tờ khai sau 15 ngày hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã mở theo tờ khai, số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Tổng lượng đăng ký tờ khai xuất khẩu và tổng lượng xuất khẩu thực tế được thể hiện theo thời gian thực trên một trang mạng do Tổng cục Hải quan thiết lập và/hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tất cả các doanh nghiệp và người dân đều có thể theo dõi.

Bộ Công Thương cũng đề xuất chỉ cho xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế nơi có đủ trang thiết bị nối mạng để Tổng cục Hải quan có thể theo dõi và phản ảnh theo thời gian thực. Bộ Công thương chỉ đạo Tổng cục quản lý thị trường, Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đề phòng ngừa, xử lý nghiêm buôn lậu gạo qua biên giới.

Để đảm bảo lưu thông trong nước, 20 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất phải ký thoả thuận với ít nhất 1 hệ thống siêu thị về bảo đảm cung cấp lượng dự trữ lưu thông 5% khi được yêu cầu. Trường hợp không thực hiện thoả thuận, được nhắc nhở nhưng không khắc phục, Bộ Công Thương được quyền thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp của doanh nghiệp.

Theo thông báo chính thức của Bộ NN&PTNT, lượng gạo hàng hóa của vụ đông xuân có thể xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn, nếu tính cả số lượng "gối đầu" từ 2019 chuyển qua khoảng 3,2 triệu tấn.

Với tốc độ xuất khẩu 25.000 tấn/ngày trong tháng 3 vừa qua, ước lượng gạo xuất khẩu tới 31-3 sẽ vào khoảng 1,7 triệu tấn. Lượng gạo có thể xuất khẩu còn lại khoảng 1,5 triệu tấn.

Điều đáng nói, kiến nghị trên được đưa ra cho dù mới tuần trước, trên cơ sở kiến nghị của một số doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Thủ tướng khước từ, thậm chí yêu cầu Bộ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong tham mưu cho Chính phủ.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Vừa bị nhắc nhở rút kinh nghiệm về tham mưu, Bộ Công Thương lại kiến nghị cho xuất khẩu gạo tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương kiến nghị cho tiếp tục xuất khẩu gạo
Bộ Công Thương cho rằng, việc tạm dừng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là để có thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ Đông Xuân, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp.