Vướng mắc về chính sách thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH 2TV trở lên

31/07/2023, 10:09
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc về chính sách thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH 2TV trở lên.

Hỏi: Tôi làm công văn này, kính đề nghị được hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của tôi về chính sách thuế Thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH 2TV trở lên, cụ thể như sau: Tôi có 1 khoản góp vốn vào Công ty TNHH 2TV, khoản vốn góp của tôi được hình thành từ các nguồn như sau:

- Năm 2015: Tôi có nhận chuyển nhượng vốn góp từ 3 cá nhân. Tổng giá trị 3 Hợp đồng chuyển nhượng là 2.000.000.000 đồng. Chứng từ cho giao dịch chuyển nhượng vốn góp này có Hợp đồng chuyển nhượng có xác nhận của Công ty đã thay đổi danh sách thành viên góp vốn ở Công ty và Sở kế hoạch đầu tư. (Vốn góp 1)  Cũng trong năm 2015: Công ty tăng vốn điều lệ, tôi góp bổ sung cho đợt tăng vốn này là 1.5000.000.000 đồng. Chứng từ là phiếu thu của Công ty. Việc tăng vốn này cũng đã làm thủ tục thay đổi trên Sở kế hoạch đầu tư và được ghi nhận vào Danh sách thành viên góp vốn của Công ty. (Vốn góp 2).

- Năm 2016: Công ty tiếp tục tăng vốn điều lệ, tôi góp bổ sung cho đợt tăng vốn này là 1.300.000.000 đồng. Chứng từ là phiếu thu của Công ty. Việc tăng vốn này cũng đã làm thủ tục thay đổi trên Sở kế hoạch đầu tư và được ghi nhận vào Danh sách thành viên góp vốn của Công ty. (Vốn góp 3). Tổng vốn góp của tôi được ghi nhận trên Danh sách thành viên góp vốn sau đợt tăng vốn năm 2016 là 4.800.000.000 đồng.

- Trong suốt quá trình góp vốn vào Công ty, tôi chưa nhận được bất cứ khoản chi trả cổ tức nào từ năm 2015 đến nay. Do nhu cầu tài chính của bản thân, tôi có nhu cầu chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trên của tôi. Tôi có tìm hiểu về các thủ tục pháp lý và thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng này. Liên quan đến vấn đề thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn góp để làm khai thuế, tôi căn cứ khoản 1 Điều 11 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn góp.

Đối chiếu với quy định nêu trên, tham khảo ý kiến của các đơn vị tư vấn thuế và bạn bè đã từng phát sinh sinh chuyển nhượng vốn, tôi xác định các chỉ tiêu để làm tờ khai thuế TNCN, trong đó có chỉ tiêu Giá mua của phần vốn chuyển nhượng = Vốn góp 1 + Vốn góp 2 + Vốn góp 3 = 4.800.000.000 đồng Tôi kính mong nhận được hướng dẫn, giải đáp vướng mắc từ Tổng cục Thuế về việc xác định giá mua của phần vốn chuyển nhượng, cụ thể:

1. Việc xác định Giá mua của phần vốn chuyển nhượng như tôi đã trình bày và tính toán ở trên đã chính xác hay chưa?

2. Giả sử, tại thời điểm tôi chuyển nhượng vốn, Công ty mà tôi sở hữu vốn góp có phát sinh Lỗ lũy kế trên sổ sách kế toán từ nhiều năm. Vậy số lỗ lũy kế này có ảnh hưởng đến việc xác định giá mua của phần vốn chuyển nhượng của tôi hay không? Nếu có ảnh hưởng thì sẽ được tính toán như thế nào. Kính mong nhận được những giải đáp kịp thời! Trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

1
2
PV
Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc về chính sách thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH 2TV trở lên tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận