Vướng mắc về thu thuế xây dựng nhà ở đối với đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế

30/05/2023, 14:31
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc về thu thuế xây dựng nhà ở đối với đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế.

Hỏi: Kính thưa các cấp lãnh đạo, năm 2023 gia đình tôi có xây dựng ngôi nhà để ở và thờ cúng ông bà tổ tiền cùng liệt sỹ với diện tích 71m2 đổ sàn, lợp mái tôn. Do tuổi cao sức yếu điều kiện không cho phép nên cha con anh em con cháu và bạn bè làm giúp xây dựng nhà để ở và thờ cúng, chỉ mua vật liệu, không thuê nhân công. - Căn cứ công văn 3700/TCT/DNK ngày 11/01/2004. Thu thuế xây dựng nhà ở đối với đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế, nhằm thu đầy đủ thuế theo Luật định đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân, thay vì áp dụng biện pháp thu thuế chủ hộ nộp thay chủ thầu xây dựng.

- Căn cứ điều 2 thông tư Số: 92/2015/TT-BTC. Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Căn cứ Thông tư Số: 3381/TCT-CS. Tổ chức, cá nhân nhận thầu xây dựng nhà (sau gọi là bên nhận thầu xây dựng) cho các hộ gia đình là người nộp thuế. Bên nhận thầu xây dựng có nghĩa vụ phải đăng ký, kê khai và nộp thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế địa phương nơi có trụ sở kinh doanh (nếu tổ chức, cá nhân là cơ sở có hoạt động kinh doanh thường xuyên) hoặc nơi thực hiện xây dựng công trình (nếu tổ chức, cá nhân không có hoạt động kinh doanh thường xuyên hoặc có trụ sở kinh doanh ở một địa phương nhưng nhận thầu xây dựng công trình tại địa phương khác. Căn cứ các thông tư trên thì gia đình tôi (Cha con anh em con cháu, bạn bè) tự khởi công xây dựng nhà ở, thờ cúng tổ tiên cùng liệt sỹ, không thuê nhân công thì gia đình tôi có phải nộp thuế xây dựng không? Kính nhờ quý bộ Phúc đáp. Trân trọng cảm ơn!

Kiều Đình Trường. Sinh ngày 18/08/1954. Địa chỉ: TDP Tiên Sơn Phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Trả lời: 

1
2
PV
Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc về thu thuế xây dựng nhà ở đối với đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận