Vướng mắc về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

21/04/2023, 15:07
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Hỏi: Tôi có hai câu hỏi xin nhờ giải đáp: 1. Theo thông tư Số: 153/2011/TT-BTC hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì ở chương 2 điều 5 mục d2 có nói "Trường hợp có thửa đất ở vượt hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất thì người nộp thuế được lựa chọn hạn mức đất ở tại nơi có thửa đất ở vượt hạn mức để xác định số thuế phải nộp.

Phần diện tích đất ở ngoài hạn mức được xác định bằng phần diện tích vượt hạn mức của thửa đất ở nơi đã lựa chọn hạn mức cộng với phần diện tích của tất cả các thửa đất ở khác có quyền sử dụng"; Trong trường hợp này có phải bắt buộc lấy thửa đất vượt hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế hay người nộp thuế(NNT) được lựa chọn bất cứ thửa đất nào để xác định thuế phải nộp?

Trong trường hợp có nhiều lô vượt hạn mức thì NNT có đươc lựa chọn lô xác định để nộp thuế theo ý mình hay không? 2. Hằng năm tôi đều nộp thuế sử dụng đất bình thường theo thông báo nộp thuế đất nơi có quyền SD đất, riêng về việc kê khai tổng hợp trường hợp có nhiều hơn 2 lô đất vượt hạn mức đất ở tại địa phương có đất thì tôi không hề nhận thông báo v/v kê khai để nộp thuế bổ sung nói trên cũng như số tiền chậm nộp như quy định tai Thông tư 80-2021/TT-BTC, cơ quan thuế và cán bộ thuế được ủy nhiệm thu tại phường cũng không hề có ý kiến gì v/v này.

Nay tôi nhận được bản tính tổng hợp số thuế phải kê khai từ năm 2016 đến năm 2022 kèm theo tiền phạt chậm nộp cho chừng đó năm có hợp lý không? Xin được giải đáp và vô cùng biết ơn(nếu có thể xin gửi ý kiến phản hồi về [email protected])

Trả lời: 

Căn cứ các quy định tại:

Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế:

    + Khoản 3 Điều 10 quy định về thời hạn về thời hạn khai thuế SDĐPNN;

          + Khoản 7 Điều 11 quy định về địa điểm nộp hồ sơ khai thuế đối với người nộp thuế có phát sinh nghĩa vụ thuế đối với các khoản thu từ đất;Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khai thuế SDDPNN;Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn về xác định tiền chậm nộp.

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế tổng hợp thuế SDĐPNN tại cơ quan thuế nơi người nộp thuế kê khai tổng hợp theo quy định tại điểm a2 khoản 7 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và điểm 2.2 khoản 2 Điều 16 Thông tư số 153/2011/TT-BTC như sau:

Trường hợp không có thửa đất nào vượt hạn mức nhưng tổng diện tích các thửa đất chịu thuế vượt quá hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất: Người nộp thuế được lựa chọn nộp hồ sơ khai thuế đến cơ quan thuế bất kỳ trên địa bàn nơi có thửa đất.

Trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng đất đối với nhiều thửa đất ở tại các quận, huyện trong cùng một tỉnh và chỉ có 01 thửa đất vượt hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất thì nộp hồ sơ khai tổng hợp đến cơ quan thuế tại địa bàn quận, huyện nơi có thửa đất ở vượt hạn mức.

Trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng đất đối với nhiều thửa đất ở tại các quận, huyện và có nhiều thửa đất vượt hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất thì người nộp thuế được lựa chọn nộp hồ sơ khai tổng hợp đến cơ quan thuế nơi có thửa đất chịu thuế vượt hạn mức.

Thời hạn nộp hồ sơ khai tổng hợp thuế SDĐPNN chậm nhất là ngày 31 tháng 3 của năm dương lịch tiếp theo năm tính thuế theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.

Trường hợp Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế theo quy định thì cơ quan thuế xác định tiền chậm nộp theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 21 Thông tư số 80/2021/TT-BTC. Cục Thuế TP.Đà Nẵng có ý kiến trả lời để độc giả Nguyễn Hữu Sơn được biết. Trường hợp cần trao đổi thêm, đề nghị liên hệ trực tiếp với Cục Thuế TP. Đà Nẵng (Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ) để được hướng dẫn hoặc tham khảo thêm các thông tin về chính sách thuế tại Trang Thông tin điện tử Cục Thuế TP.Đà Nẵng theo địa chỉ: http://danang.gdt.gov.vn./.

PV
Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận