Vướng mắc về việc xuất hoá đơn GTGT điện tử cho hàng hoá xuất khẩu của doanh nghiệp

17/07/2023, 15:58
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc về việc xuất hoá đơn GTGT điện tử cho hàng hoá xuất khẩu của doanh nghiệp.

Hỏi: Doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hoá đơn GTGT điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP có mã cơ quan thuế cấp bắt đầu từ tháng 5/2022 nhưng do thiếu sót nên chỉ xuất hoá đơn GTGT điện tử đối với hàng hoá nội địa, còn hàng hoá xuất khẩu sử dụng hoá đơn thương mại để kê khai thuế trong năm 2022. Qua năm 2023, DN mới phát hiện và đã xuất hoá đơn GTGT điện tử cho hàng hoá xuất khẩu của năm 2022.

Vậy: 1. Việc doanh nghiệp xuất hoá đơn GTGT điện tử hàng xuất khẩu năm 2022 vào năm 2023 có phù hợp với quy định hiện hành hay không? - Nếu phù hợp thì áp dụng từ tháng 5/2022 (ngày đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử) hay từ tháng 7/2022 (ngày hiệu lực của Nghị định) - Nếu không phù hợp thì phải thực hiện như thế nào?

2. Doanh nghiệp có đủ điều kiện để hoàn thuế GTGT đầu vào cho hàng hoá xuất khẩu từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022 hay không?

Trả lời:

Căn cứ các quy định tại:

- Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

+ Khoản 1 Điều 4 quy định nguyên tắc lập hóa đơn;

+ Điểm c khoản 3 Điều 13 quy định cơ sở kinh doanh kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu sử dụng hóa đơn GTGT điện tử;

- Khoản 2 Điều 9, Điều 15, Điều 16 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 119/2014/TT-BTC, Thông tư số 151/2014/TT-BTC, Thông tư số 26/2015/TT-BTC và Thông tư số 173/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính); khoản 4 Điều 18 Thông tư số 219/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 130/2016/TT-BTC và Thông tư số 25/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính) hướng dẫn điều kiện hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu.

Căn cứ các quy định, hướng dẫn nêu trên và nội dung câu hỏi của độc giả, Cục Thuế TP. Đà Nẵng trả lời về nguyên tắc như sau:

Trường hợp Doanh nghiệp có hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu thì khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ Doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn GTGT điện tử theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 13 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đến năm 2023 Doanh nghiệp mới lập hóa đơn GTGT điện tử cho hàng hóa xuất khẩu của năm 2022 là lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định về hóa đơn, chứng từ.

Kể từ thời điểm Doanh nghiệp đăng ký thành công việc áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì phải thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Doanh nghiệp căn cứ hồ sơ hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu phát sinh thực tế tại đơn vị đối chiếu với các quy định, hướng dẫn về điều kiện hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu để xác định việc lập hồ sơ hoặc không lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đầu vào cho hàng hóa xuất khẩu từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng trả lời để độc giả: Nguyễn Thị Lý được biết. Trường hợp cần trao đổi thêm, kính đề nghị liên hệ trực tiếp với Cục Thuế (phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ) để được hướng dẫn hoặc tham khảo thêm thông tin về chính sách thuế tại Trang Thông tin điện tử của Cục Thuế thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ: https://danang.gdt.gov.vn, độc giả vui lòng truy cập vào Cổng dịch vụ công thành phố tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn để khảo sát mức độ hài lòng đối với chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của Cục Thuế TP. Đà Nẵng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc về việc xuất hoá đơn GTGT điện tử cho hàng hoá xuất khẩu của doanh nghiệp tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận