WB dự báo GDP Việt Nam năm 2022 giảm từ 6,5% xuống 5,3%

05/04/2022, 15:55

TCDN - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam giảm từ 6,5% xuống còn 5,3% do số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, giá dầu, giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao…

Trong báo cáo công bố ngày 5/4, WB cho biết, mặc dù tháng 10/2021, WB dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm 2022 là 6,5% nhưng đến nay WB dự báo chỉ còn 5,3%. Tuy nhiên, đó chỉ là kịch bản cơ bản, xấu hơn nữa kịch bản dự báo có thể chỉ còn 4,4%.

Việc điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam giảm mạnh theo WB là do những khó khăn mà Việt Nam gặp phải khi đối phó với biến chủng Omicron, dẫn tới số lượng các ca nhiễm mới tăng rất cao. Việt Nam cũng chịu tác động lớn bởi việc nhập khẩu dầu với giá trị lên tới 3% GDP.

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu các loại nguyên vật liệu khác như sắt, thép....bị ảnh hưởng lớn khi giá nhập khẩu trở nên đắt hơn; chi phí giá cả tăng cao hơn dẫn tới Việt Nam trở thành một trong những nước thành công trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

WB dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm 2022 là 5,3%.

WB dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm 2022 là 5,3%.

Dự báo tăng trưởng 5,3% được WB căn cứ theo kịch bản các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng cả trong và ngoài nước. Lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi từng bước khi lòng tin của người tiêu dùng được khôi phục và du lịch khách quốc tế dự kiến sẽ được khôi phục dần từ giữa năm 2022.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế biến, chế tạo được dự báo sẽ tăng với tốc độ chậm hơn do tăng trưởng ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (như Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc) chững lại.

Tuy nhiên, theo WB những triển vọng trên còn phải đối mặt với những rủi ro tiêu cực đang gia tăng. Như tăng trưởng chậm lại ở các đối tác thương mại chính cùng với cú sốc tỷ giá thương mại từ căng thẳng Nga - Ukraine và các biện pháp trừng phạt liên quan có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi.

Đáng chú ý, tổ chức này nhận định trong trường hợp có thêm các cú sốc khác có thể dẫn đến kịch bản xấu là tăng trưởng GDP chỉ đạt 4% trong năm 2022, phục hồi lại 6% và 6,5% lần lượt vào các năm 2023 và 2024.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, ông Aaditya Mattoo khuyến nghị Việt Nam cũng phải thận trọng hơn khi xem xét hệ thống tài chính. Thực tế, các biện pháp tài chính ngân hàng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra phải được nghiên cứu kỹ.

Các biện pháp, chính sách của Việt Nam cho đến nay đã giúp Việt Nam có thể đi xa hơn và cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng sự tham gia của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu vào lúc này phải cao hơn.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết WB dự báo GDP Việt Nam năm 2022 giảm từ 6,5% xuống 5,3% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

WB dự báo GDP của Việt Nam năm 2022 đạt 5,5%
Theo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), GDP của Việt Nam dự kiến tăng bật lại mức tăng trưởng 5,5% trong năm 2022 theo kịch bản với giả định đại dịch được kiểm soát tương đối tốt cả trong nước và trên quốc tế.
Thủ tướng đề nghị WB ưu tiên tiếp cận các khoản viện trợ không hoàn lại, “mềm hóa” các khoản vay
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) quan tâm ưu tiên cho Việt Nam được tiếp tục tiếp cận các khoản viện trợ không hoàn lại, làm "mềm hóa" các khoản vay; đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ kinh nghiệm quốc tế, góp phần giúp Việt Nam điều chỉnh kịp thời chính sách phù hợp tình hình...