WB dự báo tăng trưởng của Đông Á, Thái Bình Dương sẽ giảm vì COVID-19

19/07/2021, 10:32

TCDN - Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Đông Á, Thái Bình Dương do làn sóng COVID-19 cùng biến thể mới và tình trạng thiếu vaccine.

Ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phát biểu rằng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, trừ Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, giảm so với mức dự báo 4,4% mà WB đưa ra vào tháng 3. Trong đó, các quốc gia như Myanmar đang đối mặt với sự sụt giảm sâu hơn dự kiến.

Nếu tính cả Trung Quốc, tăng trưởng khu vực sẽ đạt 7,7% trong năm nay, cao hơn mức dự báo trước đó là 7,4%. WB dự báo GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới năm nay sẽ đạt 8,5%.

Với các nước khác trong khu vực khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, theo ông Malpass, rủi ro đối với tăng trưởng đang nằm ở tốc độ triển khai tiêm phòng vaccine. Dự báo, nhiều quốc gia khó có thể tiêm chủng đầy đủ cho dân số đến năm 2024. "Ưu tiên trước mắt đối với các nước đang phát triển là tiếp cận rộng rãi vaccine COVID-19", ông nói.

Người đứng đầu WB lo ngại về việc các quốc gia đang phát triển tụt hậu trong quá trình phục hồi so với các nền kinh tế tiên tiến, khi số người dân các nước giàu đã tiêm chủng tăng dần. Ông tiếp tục kêu gọi chuyển vaccine dư thừa cho các nước đang phát triển, nơi đang có nhu cầu lớn.

Trong khi các nước châu Âu như Anh và Đức đang chuẩn bị bỏ hầu hết các hạn chế còn lại, nhiều quốc gia Đông Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục áp dụng các chính sách phong tỏa, giãn cách để ngăn chặn làn sóng bùng dịch hiện nay.

Khủng hoảng COVID-19, theo ông Malpass, ngày càng trầm trọng ở Myanmar, vốn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội nước này nắm quyền vào ngày 1/2. Vào tháng 3, World Bank dự báo kinh tế nước này sẽ giảm 10%. Tuy nhiên, hôm 15/7, Malpass cảnh báo mức giảm có thể còn lớn hơn.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết WB dự báo tăng trưởng của Đông Á, Thái Bình Dương sẽ giảm vì COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan