WB giải ngân 7 tỷ USD cho Ai Cập

17/04/2023, 11:24
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ giải ngân 7 tỷ USD cho Ai Cập trong khoảng thời gian 5 hoặc 6 năm tới theo chương trình hợp tác mới nhất giữa hai bên.

Theo TTXVN, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi, Farid Belhaj cho biết WB sẽ giải ngân 7 tỷ USD cho Ai Cập trong khoảng thời gian 5 hoặc 6 năm tới theo chương trình hợp tác mới nhất giữa hai bên.

world-bank

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al-Arabiya diễn ra bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và WB, ông Belhaj nói thêm rằng Ai Cập sẽ nhận được khoản tiền từ 1 tỷ USD đến 1,2 tỷ USD hàng năm để tài trợ cho các dự án. Trọng tâm của các quỹ này sẽ dành cho các dự án trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giáo dục, giao thông và môi trường.

Ông Belhaj mô tả quan hệ hợp tác với Ai Cập là “rất mạnh mẽ”. Theo ông, trong trung và dài hạn, WB hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng của nền kinh tế Ai Cập cũng như sự hợp tác tích cực với Chính phủ Ai Cập. Việc WB tiếp tục tài trợ cho Ai Cập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nền kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân nước này.

Mới đây, WB đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ai Cập trong năm tài chính hiện tại xuống 4% từ mức 4,8% được đưa ra trong báo cáo công bố vào tháng 10 năm ngoái.

Theo một báo cáo về triển vọng kinh tế mới cập nhật vào ngày 6/4, WB cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Ai Cập sẽ chậm lại trong năm hiện tại, so với mức tăng trưởng 6,6% trong năm tài chính vừa qua.

Vào ngày 14/3, Chính phủ Ai Cập đã công bố mức tăng trưởng dự kiến của nền kinh tế trong năm tài chính hiện tại là 4,2%, cao hơn ước tính mới nhất do IMF công bố là 4%. IMF dự đoán nền kinh tế Ai Cập sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm tài chính 2023-2024, trong đó Chính phủ Ai Cập chỉ đưa ra mức tăng trưởng dự kiến thấp hơn là 4,1%.

Báo cáo của WB trích dẫn những cải thiện trong dự trữ ngoại hối của đất nước do sự gia tăng doanh thu từ du lịch và Kênh đào Suez cũng như nguồn tài chính nước ngoài. Tuy nhiên, WB cũng cảnh báo tình trạng khan hiếm ngoại tệ ở Ai Cập vẫn tiếp diễn. Ngoài ra, WB cho rằng tài khoản vốn và tài chính của Ai Cập sẽ vẫn chịu áp lực.

PV
Bạn đang đọc bài viết WB giải ngân 7 tỷ USD cho Ai Cập tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

WB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,3% năm 2023
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ hạ còn 6,3% trong năm 2023, sau khi đạt mốc cao 8% vào năm trước do tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chững lại, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình.
WB: Kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 13,7% trong quý 3/2022
Theo WB, trong quý 3/2022, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao 13,7% so cùng kỳ năm 2021. Cũng nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp, nên cộng dồn 3 quý đầu năm 2022, chỉ số tăng trưởng của nền kinh tế đạt 8,9% so cùng kỳ năm trước.