Chủ tịch WB cảnh báo "suy thoái kinh tế toàn cầu" ngày càng đến gần

14/10/2022, 15:43
báo nói -

TCDN - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần "một cách nguy hiểm" đến suy thoái do lạm phát, lãi suất tăng và gánh nặng nợ ngày càng tăng ảnh hưởng tới các nước đang phát triển.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và WB ngày 13/10 tại Washington, ông Malpass nói: "Chúng tôi đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 từ 3% xuống 1,9%, mức gần nguy hiểm với suy thoái kinh tế thế giới".

Theo ông Malpass, vấn đề lạm phát, lãi suất tăng và việc cắt dòng vốn đến các nước đang phát triển đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo. Ông nhận định cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu có thể xảy ra theo một số trường hợp nhất định.

Chủ tịch WB nhận định vấn đề lạm phát, lãi suất tăng và việc cắt dòng vốn đến các nước đang phát triển đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo.

Chủ tịch WB nhận định vấn đề lạm phát, lãi suất tăng và việc cắt dòng vốn đến các nước đang phát triển đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo.

Trước đó, tại cuộc họp thường niên giữa Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bắt đầu từ ngày 10/10, lãnh đạo của hai tổ chức này cảnh báo rằng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngày càng lớn khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.  

Theo tính toán của IMF, những khó khăn trên khiến 1/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với ít nhất hai quý tăng trưởng âm liên tiếp trong năm nay và năm sau và gây thiệt hại khoảng 4 nghìn tỷ USD từ nay đến năm 2026. Con số này tương đương với quy mô GDP của Đức, trong khi tổng GDP toàn cầu năm 2021 là 96 nghìn tỷ USD - theo Giám đốc IMF Kristalina Georgieva.

"Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, thị trường lao động vẫn rất mạnh nhưng đang mất động lực do lãi suất cho vay cao đang bắt đầu gây ảnh hưởng", bà Georgieva phát biểu. "Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung Euro (Euro Zone) cũng đang suy giảm do giá khí đốt tăng. Cùng với đó là những gián đoạn do chính sách chống dịch Covid-19 và khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc". 

Hiện tại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới, vẫn kiên định với mục tiêu chống lạm phát bằng việc tăng lãi suất, bất chấp việc này có thể dẫn tới suy thoái kinh tế. Fed dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới để đưa lạm phát về mức mục tiêu dưới 2%, từ mức trên 8%. 

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch WB cảnh báo "suy thoái kinh tế toàn cầu" ngày càng đến gần tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan