WHO kêu gọi hoãn tiêm vaccine mũi 3 ở nước giàu để giúp nước nghèo

05/08/2021, 10:40

TCDN - WHO kêu gọi dừng tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 3 cho đến ít nhất là cuối tháng 9 để giải quyết sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong phân bổ liều lượng giữa các nước giàu và nghèo.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các quốc gia và công ty kiểm soát việc cung cấp vaccine cần phải thay đổi việc phân bổ ngay lập tức, và ưu tiên những nước có thu nhập thấp hơn.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/8, ông Tedros nói ông hiểu lý do tại sao các quốc gia muốn bảo vệ công dân khỏi biến chủng Delta, theo AFP.

"Tôi hiểu lo lắng của tất cả chính phủ muốn bảo vệ người dân khỏi biến thể Delta. Nhưng chúng ta không thể chấp nhận việc những quốc gia đã sử dụng hầu hết nguồn cung vaccine toàn cầu lại sử dụng nhiều thêm nữa" - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tedros.

WHO kêu gọi hoãn tiêm vaccine mũi 3 ở nước giàu để giúp nước nghèo. (Ảnh minh họa)

WHO kêu gọi hoãn tiêm vaccine mũi 3 ở nước giàu để giúp nước nghèo. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo WHO kêu gọi các nước hoãn tiêm liều bổ sung ít nhất đến cuối tháng 9-2021 để đảm bảo mọi quốc gia tiêm ngừa cho tối thiểu 10% dân số. "Để làm được điều đó, chúng ta cần sự hợp tác của mọi người, đặc biệt là vài quốc gia và công ty đang kiểm soát nguồn cung vaccine toàn cầu" - ông Tedros nhấn mạnh.

Theo WHO, các nước thu nhập cao phân phối được 50 liều vắc xin cho mỗi 100 người dân vào tháng 5-2021 và con số này đến nay đã tăng gấp đôi. Còn các nước thu nhập thấp chỉ phân phối được 1,5 liều cho mỗi 100 người dân.

WHO liên tục nhắc lại rằng chưa có bằng chứng khoa học về việc tiêm mũi vaccine thứ ba sẽ giúp tăng cường miễn dịch phòng ngừa COVID-19. Thay vào đó, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước giàu hành động mạnh mẽ hơn để hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận nguồn cung vaccine.

WHO nhấn mạnh rằng chỉ khi tất cả mọi người đều được bảo vệ trước COVID-19, thế giới mới an toàn vì tồn tại nguy cơ lây nhiễm ở nhóm người chưa được tiêm chủng, có thể dẫn tới sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm hơn làm phức tạp thêm cuộc chiến chống COVID-19 toàn cầu.

TS Bruce Aylward, cố vấn đặc biệt của Tổng Giám đốc WHO, nói rằng tổ chức này muốn các nước hoãn kế hoạch triển khai mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba “trừ khi và cho tới khi” các nước nghèo “bắt kịp” cuộc đua chủng ngừa COVID-19 cho người dân. Ông Aylward nói rằng nếu sự chênh lệch quá lớn về độ bao phủ vaccine giữa các nước giàu và các nước nghèo vẫn còn thì “đơn giản là chúng ta sẽ không thể đạt được” mục tiêu chấm dứt đại dịch.

Sau khi Trung Quốc phát hiện các ca bệnh đầu tiên vào cuối năm 2019, dịch COVID-19 đã lan ra toàn cầu. Ít nhất 200,9 triệu người đã được phát hiện nhiễm bệnh, trong đó gần 4,27 triệu bệnh nhân đã tử vong, theo chuyên trang thống kê worldometers.info.

Trong khi một số nước châu Âu và Trung Đông đã dễ dàng tìm được nguồn cung vaccine và nhanh chóng đạt tỉ lệ tiêm chủng cao thì các nước nghèo hơn, nhất là ở châu Phi, vô cùng khó khăn trên thị trường vaccine toàn cầu. Nhiều nước nghèo chỉ biết trông chờ vào nguồn vaccine được phân bổ “nhỏ giọt” thông qua cơ chế COVAX (do WHO tham gia điều phối), khiến các nước này giảm quy mô hoặc tạm dừng tiêm chủng để chờ các lô vaccine mới. 

WHO muốn mọi quốc gia tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số vào cuối tháng 9, ít nhất 40% dân số thế giới được tiêm phòng vào cuối năm nay. Đến giữa năm 2022, WHO đặt mục tiêu con số này phải đạt 70%.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết WHO kêu gọi hoãn tiêm vaccine mũi 3 ở nước giàu để giúp nước nghèo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Pfizer, Moderna tăng giá vaccine Covid-19 đến 25% khi bán cho EU
Cả 2 tập đoàn dược đang kiếm được hàng chục tỷ USD lợi nhuận từ đại dịch Covid-19, kho Tập đoàn dược phẩm Pfizer được cho là đã tăng giá 25%, trong khi Moderna cũng tăng giá vaccine Covid-19 trong thỏa thuận mới nhất với Liên minh châu Âu (EU).