Xây dựng Điện Việt Nam kinh doanh ra sao trước khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

11/08/2024, 19:00

TCDN - Trước khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản Công ty Xây dựng Điện Việt Nam ghi nhận tình hình kinh doanh quý 2/2024 lỗ hơn 67 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Điện Việt Nam (gọi tắt là Công ty Xây dựng Điện Việt Nam; mã chứng khoán: VNE) vừa công bố thông tin bất thường về việc đã nhận được thông báo của Tòa án nhân dân (TAND) Tp.Đà Nẵng liên quan đếm việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNE vào ngày 03/08, do chưa thanh toán kịp số tiền còn lại gần 7 tỷ đồng liên quan đến khoản hợp tác với Công ty Cổ phần Sông Đà 11 (mã chứng khoán SJE).

Công ty Xây dựng Điện Việt Nam lên tiếng trước khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Công ty Xây dựng Điện Việt Nam lên tiếng trước khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Theo Công ty Xây dựng Điện Việt Nam, giữa công ty và Công ty Cổ phần sông Đà 11 đã ký kết hợp đồng xây lắp số 1231/VNECO-KTKH-SĐ11 về việc thực hiện gói thầu số 6 “Xây lắp đường dây 500kV đấu nối vào Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia; với giá trị nghiệm thu quyết toán là hơn 37 tỷ đồng. Công ty Xây dựng Điện Việt Nam đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Công ty Cổ phần sông Đà 11 là hơn 30 tỷ đồng. Giá trị còn lại chưa thanh toán là gần 7 tỷ đồng. Trong đó, phần nợ đến hạn là 4,3 tỷ đồng và tiền giữ lại 8% chờ thanh toán là hơn 2,6 tỷ đồng. Tiền giữ lại chờ quyết toán công trình thì chủ đầu tư sẽ thanh toán sau khi phê duyệt quyết toán.

Do Công ty Xây dựng Điện Việt Nam chưa thanh toán kịp thời đối với số tiền còn lại, nên Công ty Cổ phần sông Đà 11 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNECO; Vào ngày 03/8/2024 VNECO đã nhận được Thông báo số 02/TB-TLPS ngày 09/7/2024 của Toà án nhân dân Tp.Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Đồng thời, Công ty Xây dựng Điện Việt Nam cho biết, khi ông Trần Quang Cần có quyết định của HĐQT về việc thôi làm Tổng Giám đốc cho đến nay chưa thực hiện bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian ông Trần Quang Cần là Tổng giám đốc điều hành.

Do vậy, Hội đồng quản trị đã đề nghị Ban Kiểm soát và yêu cầu phòng, ban nghiệp vụ phải rà soát từng công trình, dự án đã và đang triển khai, hồ sơ thủ tục có liên quan... nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan trong điều hành hoạt động kinh doanh, dẫn đến có sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các đơn vị.

Hiện nay, Công ty Xây dựng Điện Việt Nam vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho Công ty Cổ phần sông Đà 11 và sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ.

Dữ liệu thể hiện rõ khoản phải trả gần 7 tỷ đồng đối với SJE và ghi nhận Công ty Xây dựng Điện Việt Nam hoàn toàn có khả năng trả nợ.

Dữ liệu thể hiện rõ khoản phải trả gần 7 tỷ đồng đối với SJE và ghi nhận Công ty Xây dựng Điện Việt Nam hoàn toàn có khả năng trả nợ.

Về tình hình kinh doanh của Công ty Xây dựng Điện Việt Nam cho thấy, tính đến ngày 30/6/2024, ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 3.415 tỷ đồng. Nợ phải trả hơn 2.485 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 1.863 tỷ đồng chủ yếu là nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn chiếm đến hơn 1.128 tỷ đồng, nợ dài hạn hơn 622 tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của Công ty Xây dựng Điện Việt Nam chỉ ghi nhận đạt hơn 930 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thế chưa phân phối âm hơn 65 tỷ đồng.

Theo giải trình của Công ty Xây dựng Điện Việt Nam, trong quý 2/2024, doanh thu thuẩn về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 127 tỷ đồng, tương đương giảm 56,77% so với cùng kỳ năm 2023, nguyên nhân là do một số công trình còn tiếp tục vướng các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng thi công, tiền thanh toán từ các chủ đầu tư về chậm ảnh hưởng đến việc chậm giải ngân thanh toán vốn cho nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị...

Công ty Xây dựng Điện Việt Nam giải trình các chỉ tiêu tài chính.

Công ty Xây dựng Điện Việt Nam giải trình các chỉ tiêu tài chính.

Vì vậy đã không đẩy nhanh được tiến độ thi công các công trình để nghiệm thu kịp thời với các chủ đầu tư, nên tổng doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm 2024. Sau khi điều chỉnh các giao dịch nội bộ, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 2/2024 giảm hơn 47 tỷ đồng, tương đương giảm 83,97% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, chỉ phí hoạt động tài chính quý 2/2024 tăng hơn 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đó, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ và doanh thu hoạt động tài chính quý 2/2024 không đủ bù đắp được các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp nên đã làm cho lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 bị lỗ hơn 67 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Thanh Quang
Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Điện Việt Nam kinh doanh ra sao trước khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

LPBank hợp tác với Bộ Công an triển khai dịch vụ số trên ứng dụng VNeID
Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân - Bộ Công an (RAR) phối hợp cùng LPBank triển khai các giải pháp, dịch vụ số trên ứng dụng VNeID, triển khai Đề án 06/CP. Đặc biệt, khách hàng có thể mở, liên kết tài khoản LPBank, mở khoản vay/thấu chi, triển khai các dịch vụ thanh toán.