Xây dựng không phép và lấn biển, chủ đầu tư dự án Hòn Tằm bị phạt 40 triệu

22/03/2020, 12:19

TCDN - Chủ đầu tư dự án khu du lịch Hòn Tằm vừa bị UBND Tp.Nha Trang ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng vì tự ý san lấp đất đá, xây dựng công trình không phép, đe dọa đến hệ sinh thái Vịnh Nha Trang.

Chiều 20/3, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang do công ty này có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án khu du lịch (KDL) đảo Hòn Tằm.

Quyết định cũng nêu rõ: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Xây dựng không phép và lấn biển, chủ đầu tư dự án Hòn Tằm bị phạt 40 triệu

Xây dựng không phép và lấn biển, chủ đầu tư dự án Hòn Tằm bị phạt 40 triệu

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của do Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang và Phòng đô thị Tp.Nha Trang đã tiến hành kiểm tra tất cả những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng... tại dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã phát hiện Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong Quy hoạch chi tiết 1/500 của khu du lịch đảo Hòn Tằm được UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép điều chỉnh năm 2018.

Còn tại báo cáo của Ban Quản lý vịnh Nha Trang vào cuối tháng 12/2019 nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển, Ban Quản lý vịnh Nha Trang phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này; đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía tây nam đảo Hòn Tằm”.

Theo quy chế quản lý vịnh Nha Trang, các công trình xây dựng trong vịnh phải có phương án rào chắn đất đá, bùn cát tràn ra biển, không gây xáo trộn các lớp trầm tích, làm đục nước, ảnh hưởng đến sự sống của các loài thủy sinh.

Đây không phải lần đầu chủ đầu tư dự án bị xử phạt. Trước đó, vào cuối năm 2019, UBND Tp.Nha Trang cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang vì thi công xây dựng công trình KDL đảo Hòn Tằm làm thất lạc mốc giới công trình tại đảo Hòn Tằm với mức phạt là 7.500.000 đồng.

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Xây dựng không phép và lấn biển, chủ đầu tư dự án Hòn Tằm bị phạt 40 triệu tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận