Xe môtô, gắn máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải định kỳ

16/12/2024, 11:21
báo nói -

TCDN - Cơ qua chức năng quy định, xe môtô, gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 47, có hiệu lực từ 1/1/2025, trong đó có quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy.

lo-trinh-khi-thai-xe-may

Thông tư 47 của Bộ GTVT quy định đối với các xe môtô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất đến 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Đối với xe môtô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm thì chủ xe phải mang xe đến cở sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Tại đây, chủ xe xuất trình một trong các giấy tờ: Bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe, để được cơ sở đăng kiểm tiếp nhận hồ sơ kiểm định.

Cơ sở đăng kiểm sau đó thực hiện tra cứu thông tin của xe môtô, xe gắn máy trên phần mềm quản lý kiểm định và đối chiếu chứng nhận đăng ký xe với xe môtô, xe gắn máy thực tế.

Nếu không trùng khớp thông tin sẽ bị từ chối kiểm định, trường hợp không bị từ chối kiểm định, cơ sở đăng kiểm lập phiếu kiểm soát kiểm định và kiểm định khí thải cho phương tiện.

Khi đạt kiểm định khí thải, xe môtô, xe gắn máy được cấp chứng nhận kiểm định khí thải cấp bản điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.

Giấy chứng nhận kiểm định khí thải đối với các xe môtô, xe gắn máy thuộc diện này sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe môtô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu lưu trữ của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.

Cũng theo Thông tư 47, đối với xe môtô, xe gắn máy có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 60 tháng tính từ ngày xuất xưởng xe môtô, xe gắn máy. Đối với xe môtô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng; thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.

Thông tư 47 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây chưa phải là mốc thời gian bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thời gian, lộ trình thực hiện kiểm định khí thải sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường.

Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng, trình Chính phủ để ban hành quyết định lộ trình thực hiện. Đến nay, quyết định này chưa được ban hành. Vì vậy, khi nào có lộ trình thì mới bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Xe môtô, gắn máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải định kỳ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Kiến nghị kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ôtô đến hết năm 2027
Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô đến ngày 31/12/2027 thay vì hết năm 2024 như cũ.
Bộ GTVT, Hà Nội và Công ty Ôtô 1/5 làm trái quy định của Thủ tướng
Tại cơ sở nhà đất tại 53 thị trấn Đông Anh, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Công ty Ôtô 1/5, UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT khi chuyển nhượng tài sản không qua đấu giá, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền.