Xem xét điều chuyển đoạn Mê Linh - TP Vĩnh Yên thành đường đô thị

25/11/2020, 08:35

TCDN - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ đường trục Mê Linh tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên đến thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7/9/2020 của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định việc điều chuyển Quốc lộ 2 đoạn từ đường trục Mê Linh tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên đến thành phố Vĩnh Yên từ quốc lộ thành đường đô thị theo quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi tiếp nhận quản lý đoạn đường nêu trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc triển khai đầu tư cải tạo, mở rộng theo quy hoạch, đúng quy định pháp luật để nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh, giảm áp lực cho Thủ đô Hà Nội.

Trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên nằm trên Quốc lộ 2 từ năm 2008 đến nay.

Trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên nằm trên Quốc lộ 2 từ năm 2008 đến nay.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có báo cáo Bộ GTVT về tạm dừng thu phí dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên tại Km7+880 - Km29+800 theo hình thức hợp đồng BOT kể từ giữa tháng 10/2020.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư trên 772 tỉ đồng, bắt đầu thu phí từ ngày 15.8.2008. Thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1.2025.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát quy định của pháp luật, hợp đồng dự án, các văn bản của Kiểm toán nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT để xác định ngày dừng thu phí của dự án.

Sau nhiều cuộc họp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay, dự án vẫn còn vướng mắc về chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác, lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công và thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư.

Về thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký, nên việc rút ngắn thời gian thu phí tạo lợi nhuận là phù hợp. Cụ thể, thời gian thu phí tạo lợi nhuận giảm xuống còn 3 năm 3 tháng 4 ngày, giảm 2 tháng 26 ngày.

Số thu tại dự án đã rà soát đến ngày 31/8 là 1.332 tỉ đồng và số chi đến là 1.025,036 tỉ đồng. Do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng. Dự án sẽ kết thúc việc thu phí vào cuối ngày 13/10/2020.

Vì vậy, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800 theo hình thức hợp đồng BOT từ 0 giờ ngày 14/10/2020.

PV
Bạn đang đọc bài viết Xem xét điều chuyển đoạn Mê Linh - TP Vĩnh Yên thành đường đô thị tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Từ 14/10 sẽ tạm dừng thu phí trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tạm dừng thu phí dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800 theo hình thức hợp đồng BOT, gọi tắt là trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên.