Xem xét đưa Tổng công ty Đường sắt trở lại Bộ GTVT

18/02/2020, 08:33

TCDN - Sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động của VNR gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đường sắt Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về trực thuộc Bộ GTVT.

VPCP cho biết, vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được một số ý kiến của chuyên gia và đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của công ty.

Trong quá trình thực hiện Luật Đường sắt và việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

“Về vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu, nhược điểm của đề xuất này. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 3-2020”, Văn phòng Chính phủ thông tin.

VNR là doanh nghiệp có nhiều nét đặc thù khi vừa tiến hành các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt vừa được giao quản lý, khai thác sử dụng vốn, tài sản thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia trên cơ sở được Nhà nước giao dự toán chi ngân sách nhà nước.

Tháng 11/2018, VNR cùng 5 tổng công ty thuộc Bộ GTVT được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động của VNR gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Ngoài ra, cơ chế giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt chưa rõ ràng; không được tiếp tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt sử dụng vốn đầu tư công…

Trong khi đó, theo đánh giá của một số chuyên gia và báo cáo của chính Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong gần 2 năm hoạt động, một trong những khó khăn của cơ quan này là nhân sự, nhân lực.

Thậm chí, Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh từng nói rằng, một trong những nỗi lo lớn nhất của cơ quan này là “không tuyển được nhân sự phù hợp”.

Nhật Nam
Bạn đang đọc bài viết Xem xét đưa Tổng công ty Đường sắt trở lại Bộ GTVT tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: tapchitaichinhdoanhnghiep@gmail.com, hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

4
17
Tạp chí Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp

Tạp chí tài chính Doanh nghiệp