Xem xét kết nối chứng nhận cư trú để miễn giảm thuế trong khu vực ASEAN

08/04/2022, 19:16

TCDN - Tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức đề nghị thảo luận về kết nối chứng nhận cư trú để miễn giảm thuế theo hiệp định thuế trong ASEAN.

Ngày 8/4/2022, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Campuchia, đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 8 và các hội nghị liên quan, bao gồm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 26 và phiên đối thoại giữa các Bộ trưởng và Thống đốc với lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế (Phó Giám đốc điều hành IMF, Giám đốc điều hành WB, Chủ tịch ADB, Chủ tịch AIIB, Giám đốc AMRO).

Tại phiên đối thoại với các tổ chức tài chính quốc tế, lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế đã chia sẻ nhận định về tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực ASEAN và đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm đảm bảo quá trình phục hồi bền vững, hạn chế các tác động rủi ro trái chiều.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 8.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 8.

Nhận định về các rủi ro tác động tới khu vực, các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá các yếu tố xung đột địa chính trị tại châu Âu, giá dầu và các nguyên liệu tăng cao, sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và dòng thương mại, và sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi của kinh tế khu vực.

Các tổ chức tài chính quốc tế khuyến nghị các nước cần tiếp tục ưu tiên mở rộng bao phủ vắc xin làm nền tảng cho phục hồi kinh tế bền vững, điều chỉnh chính sách phục hồi phù hợp với hoàn cảnh của từng quốc gia, trong dài hạn cần giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế, tiếp tục triển khai các chính sách tái cơ cấu, tăng đầu tư cho sức khỏe, chuyển đổi số, cơ sở hạ tầng xanh.

Các Bộ trưởng và Thống đốc đã trao đổi quan điểm với lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế về tình hình kinh tế khu vực và cập nhật về các biện pháp phục hồi kinh tế. Hội nghị ghi nhận bức tranh khả quan về phục hồi của khu vực với mức tăng trưởng 4% năm 2021 và dự kiến 5,2% trong năm 2022, chia sẻ với các tổ chức tài chính về những rủi ro trái chiều, và khẳng định sẵn sàng sử dụng các công cụ chính sách để đảm bảo sự phục hồi toàn diện, bền vững, duy trì ổn định tài chính trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ những nhận định của các tổ chức quốc tế, các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN về những thách thức đối với kinh tế toàn cầu và khu vực, và giải pháp phục hồi kinh tế, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm Chính phủ Việt Nam thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giảm thuế môi trường đối với xăng dầu, đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin, làm nền tảng cho việc phục hồi các hoạt động kinh tế.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Về các hoạt động hợp tác và hội nhập tài chính ASEAN, Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các nhóm công tác trong các lĩnh vực hợp tác tài chính, và đề nghị các nhóm công tác tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác hiệu quả, đặc biệt là các hoạt động triển khai cơ chế Một cửa ASEAN, trao đổi dữ liệu thông tin giữa các cơ quan bảo hiểm, hải quan, thuế ASEAN. Hải quan Một cửa ASEAN đã vận hành tốt, tuy nhiên để giải quyết vướng mắc về việc trao đổi tờ khai hải quan, Bộ trưởng đã đề nghị các nước ASEAN phản hồi các lỗi kỹ thuật để hoàn thiện việc kết nối.

Về hợp tác trong lĩnh vực thuế, Bộ trưởng đề nghị thảo luận về kết nối chứng nhận cư trú để miễn giảm thuế theo hiệp định thuế trong ASEAN.

Bộ trưởng cũng ghi nhận các kiến nghị của các cộng đồng doanh nghiệp, và chia sẻ những định hướng chuyển đổi số trong các lĩnh vực tài chính của Việt Nam, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng tài chính số, thực hiện hiện đại hóa nền tài chính quốc gia là một định hướng quan trọng, tập trung vào việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý thuế, xây dựng hải quan số, kho bạc số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các thị trường tài chính.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Xem xét kết nối chứng nhận cư trú để miễn giảm thuế trong khu vực ASEAN tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cam kết 665 triệu USD cho diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, bốn đối tác đã cùng nhau cam kết 665 triệu USD cho diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN, với mục tiêu huy động 7 tỉ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng phát thải các-bon thấp và chống chịu khí hậu ở Đông Nam Á...
ASEAN áp dụng thanh toán bán lẻ xuyên biên giới
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMGM) lần thứ 6 đã đồng ý thông qua Bộ nguyên tắc hướng dẫn thực thi Khuôn khổ chính sách thanh toán ASEAN áp dụng cho thanh toán bán lẻ xuyên biên giới theo thời gian thực.