Xét xử Chủ tịch công ty Địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm

08/12/2022, 13:59
báo nói -

TCDN - Sáng 8/12, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thái Luyện và em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng giám đốc Công ty Alibaba và 18 bị cáo khác bị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tp.HCM truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

media.vov.vn-sites-default-files-styles-large_watermark-public-2022-12-_316277925_861058618430196_6896612949019330741_n

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, giám đốc Công ty cổ phần Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị VKSND Tp.HCM truy tố về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

Đây là một phiên tòa có nhiều kỷ lục trong lịch sử tố tụng với hơn 1 triệu bút lục được đựng trong 140 thùng hồ sơ; số người tham gia tố tụng lên đến khoảng 5.000 người, trong đó số bị hại của vụ án được xác định là gần 4.300 người.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa, dự kiến diễn ra từ 8/12 đến 6/1/2023. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tp.HCM có 3 kiểm sát viên, gồm: bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền và ông Châu Hoàng Sơn.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, có 37 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại. Để đảm bảo an ninh tại trụ sở TAND Tp.HCM, lực lượng cảnh sát cơ động phối hợp cùng cảnh sát giao thông tham gia điều phối giao thông trên đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 1, Tp.HCM). 

Đồng thời, TAND Tp.HCM đã lắp đặt nhiều nhà bạt, màn hình Led cỡ lớn và hệ thống loa tại trước sân tòa án để phục vụ công tác xét xử. Do số lượng người tham gia phiên tòa rất lớn, để đảm bảo quyền lợi của các đương sự tham gia và trình bày ý kiến tại phiên tòa, TAND Tp.HCM đã chia lịch, triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến toà theo thời gian cụ thể. 

Theo đó, từ ngày 13 -15/12 tòa dự kiến sẽ triệu tập 1.418 người; từ ngày 15 -17/12, 1.797 người tiếp theo được triệu tập; từ ngày 17 - 19/12, tòa sẽ triệu tập tiếp 1.483 đương sự, và từ 19 - 21/12 có 2.001 người được triệu tập. Kế hoạch triệu tập có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến thực tế của phiên tòa.  

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tp.HCM, bị cáo Nguyễn Thái Luyện là người chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma”. 

Sau đó, bị cáo Luyện thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng. Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. 

Phần lớn khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Qua quá trình điều tra, tất cả dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo. Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỷ đồng. 

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Xét xử Chủ tịch công ty Địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ lừa đảo tại Địa ốc Alibaba
Liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Địa ốc Alibaba, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan điều tra (Công an thành phố) điều tra bổ sung đối với một số tình tiết liên quan đến giám định tài sản.
Bộ Công an thông tin vụ Nhật Cường, VN Pharma, địa ốc Alibaba
Bộ Công an cho biết, các vụ án như Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả; vụ án buôn lậu của Công ty Nhật Cường ở Hà Nội, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đều đã được thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.