Xử lý thu hồi các khoản nợ đọng liên quan đến đất đai, khoáng sản

18/01/2024, 11:32
báo nói -

TCDN - Trong năm 2024, cơ quan thuế, hải quan sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các Bộ ngành liên quan trong việc thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt là xử lý thu hồi các khoản nợ đọng liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Bộ Tài chính cho biết, năm 2023, Bộ đã chỉ đạo cơ quan thuế, cơ quan hải quan tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp thu hồi nợ đọng, hạn chế phát sinh nợ mới.

Đối với ngành Thuế, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu nợ, xử lý nợ thuế; giao chỉ tiêu thu nợ, chuẩn hóa dữ liệu nợ; tập trung rà soát, phân tích, xác định rõ nguyên nhân đối với từng khoản nợ, từ đó áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng nợ; Đẩy mạnh điện tử hóa việc ban hành thông báo nợ thuế; Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ đối với những trường hợp chây ỳ nợ thuế, có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bỏ trốn.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện Quy trình quản lý nợ và Quy trình cưỡng chế nợ thuế cho công chức làm công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế kết hợp với học tập kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới…

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tính đến cuối tháng 11/2023, số tiền thu hồi nợ thuế ước đạt 41.557 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nợ ngành thuế quản lý ước tính là 163.591 tỷ đồng; Tỷ lệ tổng tiền thuế nợ trên tổng dự toán thu năm 2023 tính đến thời điểm 30/11/2023 là 11,9%.

Kết quả xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 từ khi Nghị quyết có hiệu lực (01/7/2020) đến 30/6/2023 ước đạt 34.692 tỷ đồng.

Trong đó, xử lý khoanh nợ tiền thuế là 25.990 tỷ đồng; xử lý xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp là 8.702 tỷ đồng.

Đối với ngành Hải quan, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu tối thiểu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn năm 2023 cho từng đơn vị để đảm bảo công tác thu hồi và xử lý nợ thuế đáp ứng theo đúng yêu cầu đặt ra. Đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, tập huấn các quy trình nghiệp vụ quản lý nợ thuế. Ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố nhằm tháo gỡ vướng mắc của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và doanh nghiệp.

Lũy kế số thu hồi và xử lý nợ 11 tháng đầu năm 2023 là 905,8 tỷ đồng. Một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố có kết quả thu hồi và xử lý nợ thuế tốt như Cục Hải quan Tp.HCM (683) tỷ đồng, Cục Hải quan TP. Hà Nội (74) tỷ đồng, Cục Hải quan Bình Dương (36) tỷ đồng, Cục Hải quan Tây Ninh (29) tỷ đồng, Cục Hải quan Lạng Sơn (15) tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024, ngoài các giải pháp như chuẩn hóa, phân loại nợ, thực hiện các biện pháp xử lý, thu nợ thuế theo quy định, cơ quan thuế và cơ quan hải quan các cấp cần tiếp tục tập trung xây dựng, giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2024, hàng tháng, quý kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, đảm bảo đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu thu nợ được giao.

Tổ chức rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, trên cơ sở đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các Bộ ngành liên quan như: Cơ quan Công an, Ngân hàng Nhà nước, Toà án, Quản lý thị trường, Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên và môi trường... trong việc thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt là xử lý thu hồi các khoản nợ đọng liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Cùng với đó, đôn đốc thu nợ đối với khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn nộp thuế theo các Nghị định của Chính phủ về gia hạn nộp thuế, cơ quan thuế tổ chức thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ ngay khi hết thời gian gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Xử lý thu hồi các khoản nợ đọng liên quan đến đất đai, khoáng sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính: Nợ đọng thuế có xu hướng tăng
Nếu không kể số tiền thuế nợ đang xử lý và tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện thì tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điếm 30/6/2022 thì tổng số tiền nợ thuế ngành thuế quản lý là 114.780 tỷ đồng.