Xuất hiện nhiều đầu số điện thoại lừa đảo về nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

03/12/2021, 10:57

TCDN - BHXH Việt Nam phát hiện các đầu số: 052…; +84563…; +84528…; +84582… thường gửi tin nhắn thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ BHTN cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ thời điểm cuối tháng 10 đến nay, lợi dụng ngành BHXH thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhiều đối tượng đã lợi dụng nhắn tin lừa đảo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người dân.

Qua kiểm tra, BHXH Việt Nam phát hiện các đầu số: 052…; +84563…; +84528…; +84582… thường xuyên nhắn tin tới điện thoại di động của người dân, theo TTXVN.

Tin nhắn lừa đảo người dân về việc nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Nhà báo và Công luận

Tin nhắn lừa đảo người dân về việc nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Nhà báo và Công luận

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua tin nhắn Zalo. Khi người dân nhấp vào đường link hướng dẫn trong tin nhắn, lập tức đường link sẽ dẫn tới một trang web có giao diện giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng. Chỉ cần đăng nhập mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng theo yêu cầu trên trang web lừa đảo, người dân sẽ bị chiếm dụng tiền trong tài khoản.

Không dừng lại ở đó, còn có đầu số điện thoại +4841900... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN với thủ đoạn hướng dẫn kê khai tài sản, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.

Trước tình trạng trên, Trung tâm Công nghệ thông tin đã đề nghị Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet thông báo đến các thuê bao về các kênh thông tin chính thống của cơ quan BHXH Việt Nam để người dân được biết, tránh bị lừa chiếm đoạt tiền trên tài khoản; điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi giả mạo cơ quan BHXH; ngăn chặn các ứng dụng, đường link, trang web lừa đảo.

Hiện nay, các thông tin trực tuyến hỗ trợ người lao động tra cứu của BHXH Việt Nam gồm:

- Cổng thông tin điện tử: https://baohiemxahoi.gov.vn (đã được gán nhãn tín nhiệm mạng).

- Cổng dịch vụ công: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (đã được gán nhãn tín nhiệm mạng).

- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

- Địa chỉ thư điện tử: [email protected].

- Nhắn tin qua tổng đài số: 8079 (người dùng dịch vụ sẽ trả phí dịch vụ tin nhắn cho nhà mạng).

- Tin nhắn brandname (thương hiệu) của BHXH Việt Nam với tên: BHXHVN

- Số điện thoại hotline: 1900.9068.

Hiện nay, theo quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, thời gian nhận hồ sơ hỗ trợ BHTN đến ngày 20/12/2021, vì vậy BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân khi nhận được các tin nhắn có đầu số như trên, tuyệt đối không nên nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào để tránh bị lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản, chiếm đoạt tiền; hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

BHXH Việt Nam khuyến nghị: Khi nhận được các tin nhắn như trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện nhiều đầu số điện thoại lừa đảo về nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính nói gì?
Liên quan đến hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn của khách hàng.