Xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 25%

14/02/2023, 19:26
báo nói -

TCDN - Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, xuất khẩu khí đốt của nước này đã giảm mạnh 25% vào năm 2022, do "các nước châu Âu từ chối mua khí đốt Nga".

Theo Phó thủ tướng Nga Alexander Novak, sản xuất khí đốt năm 2022 đạt 673,8 tỷ m3. Xuất khẩu mặt hàng này giảm 25,1% còn 184,4 tỷ m3.

Số liệu được công bố trên tạp chí chuyên ngành "Chính sách năng lượng" và được vị thủ tướng này nhấn mạnh, mức giảm này là do các nước châu Âu từ chối mua khí đốt Nga cũng như các vụ phá hoại hệ thống đường ống Nord Stream 1 và 2, Vietnam+ đưa tin.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: AFP

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: AFP

Chiến dịch quân sự tại Ukraine năm ngoái đã khiến Nga chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu, bất chấp việc châu Âu phụ thuộc lớn vào năng lượng Nga. Năm ngoái, họ đã giảm đáng kể việc nhập khẩu mặt hàng này, dù Liên minh châu Âu (EU) từng là khách hàng lớn nhất của khí đốt Nga.

Đức đã hủy cấp phép hoạt động cho đường ống khí đốt Nord Stream 2 với Nga. Tháng 9 năm ngoái, việc nhiều đoạn đường ống Nord Stream 1 và 2 bị rò rỉ cũng châm ngòi cho cuộc chiến đổ lỗi giữa Washington và Moskva.

Dù khí đốt giao sang châu Âu giảm mạnh, lượng xuất khẩu đến các khách mua mới, đặc biệt là Trung Quốc, lại tăng vọt.

Trong bài báo, ông Novak cho hay kỷ lục về lượng khí đốt Nga cung cấp mỗi ngày thông qua đường ống Power of Siberia đã bị “xô đổ” nhiều hơn một lần. Kết quả là nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho Trung Quốc thông qua đường ống trên đã tăng 48% và đạt mức cao nhất lịch sử là 15,4 tỷ m3.

Ông cũng cho biết xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng 7,6% trong năm 2022 so với một năm trước đó. Thời gian tới, Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang các nước không áp trừng phạt hay chỉ trích chiến dịch quân sự của họ tại Ukraine.

Đồng thời, Chính phủ Nga có kế hoạch xuất khẩu hơn 80% lượng dầu và 75% sản phẩm dầu sang các nước thân thiện, theo AFP.

Gia Linh/Theo AFP
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 25% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn Xuân Thiện xin làm dự án lọc dầu 2.500ha ở Ninh Bình
Tập đoàn Xuân Thiện đề nghị được khảo sát đầu tư dự án tổ hợp lọc dầu Kim Sơn (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) với 3 giai đoạn từ năm 2025 - 2040, công suất 3 triệu tấn dầu thô/năm. Diện tích khảo sát là 1.500 ha đất liền và 1.000 ha mặt nước.