Xuất khẩu rau quả tăng gần 30%

30/05/2023, 15:01
báo nói -

TCDN - Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 5, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 466 triệu USD, tăng 80,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay đạt trên 1,8 tỉ USD, tăng gần 30%.

Trong 5 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc ghi nhận đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần. Trong đó, sầu riêng, thanh long hay chuối là những sản phẩm được ưa chuộng nhất.

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Nhân dân.

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Nhân dân.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc, các thị trường Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản cũng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Các chuyên gia nhận định, thị trường xuất khẩu rau quả ra quốc tế vẫn còn nhiều dư địa nhờ sức tiêu thụ mặt hàng này luôn ở mức cao.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hà Lan tăng trưởng mạnh nhất với 72%; Đức tăng 30,1%, Malaysia tăng 33,7%, Lào tăng 57,5%, Hàn Quốc tăng gần 10%... Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng gần 30% so với năm ngoái. Trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng nước này chi hơn 200 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo xuất khẩu rau quả trong những tháng tới tiếp tục khả quan khi bước vào mùa trái cây, đặc biệt là vải thiều rộ mùa vào tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, sầu riêng có cơ hội vươn lên trở thành mặt hàng tỷ USD khi vừa có thêm nhiều vùng trồng được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc. Dự báo, xuất khẩu rau quả năm nay của Việt Nam có thể cán mốc 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế nhưng ngành rau quả vẫn cần tập trung hơn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nhập khẩu, theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả tăng gần 30% tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung Quốc thành nước xuất khẩu ôtô nhiều nhất thế giới
Theo số liệu thống kê bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc CAAM, trong quý 1 năm 2023, số lượng xe xuất khẩu từ nước này ra quốc tế đã tăng 58% lên 1,07 triệu chiếc, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu xe số một toàn cầu.