WB: Việt Nam đối mặt với áp lực giảm xuất khẩu, công nghiệp suy yếu, tín dụng yếu

19/05/2023, 17:08
báo nói -

TCDN - Ngân hàng thế giới (WB) cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu, tăng trưởng tín dụng chậm lại, phản ánh nhu cầu tín dụng yếu.

Ngân hàng thế giới (WB) vừa công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 5.

Trong báo cáo lần này, WB đưa ra một số điểm tích cực của nền kinh tế như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng nhẹ 0,5% (so với cùng kỳ) trong tháng 4. Doanh số bán lẻ ghi nhận tốc độ tăng trưởng 11,5% (so với cùng kỳ) trong tháng 4, so với tháng 3 (11,5 % (so với cùng kỳ)). Doanh số bán hàng hóa chậm lại, nhưng doanh số ngành dịch vụ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là do sự mở rộng của dịch vụ du lịch, khách sạn, ăn uống.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa giảm lần lượt 17,1% (so cùng kỳ) và 20,5% (so cùng kỳ) vào tháng 4 năm 2023. Điều này phản ánh sức cầu toàn cầu suy yếu, đặc biệt là ở Mỹ và EU, khi xuất khẩu sang hai thị trường này tương ứng giảm 22,1 phần trăm và 14,1% (so với cùng kỳ) trong bốn tháng đầu năm 2023.

Vốn FDI cam kết lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 8,8 tỷ USD, thấp hơn 17,9% so với cùng kỳ năm 2022. Vốn FDI giải ngân trong tháng 4/2023 đạt 1,5 tỷ USD, tương đương một năm trước đó. Trong khi đó, vốn FDI giải ngân lũy kế từ tháng 1 - tháng 4 năm 2023 đạt 5,8 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm 2022. Cam kết và giải ngân vốn FDI chững lại trong 4 tháng đầu năm 2023 có thể phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư do những bất ổn toàn cầu gây ra.

Lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục giảm từ 3,4% trong tháng 3 xuống còn 2,8% trong tháng 4, với thực phẩm và nhà ở là hai yếu tố đóng góp chính. Lạm phát cơ bản giảm từ 4,9% trong tháng 3 xuống 4,6% trong tháng 4.

Cũng theo WB, bất chấp việc nới lỏng chính sách và cắt giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào tháng 3 và thanh khoản thị trường dồi dào, tăng trưởng tín dụng ước tính đã giảm xuống 9,2% (so cùng kỳ) vào tháng 4 năm 2023 từ mức 9,9% (so cùng kỳ) vào tháng 3 và 12,2% (so cùng kỳ) vào tháng 2, đây là tín hiệu cho thấy một nền kinh tế đang chậm lại.

Cân đối ngân sách ước tính đạt thặng dư nhỏ 0,16 tỷ đô la Mỹ trong tháng 4. Thặng dư ngân sách tích lũy đến tháng 4 năm 2023 ước tính đạt 5,6 tỷ đô la. Thu ngân sách giảm 24,7% (so với cùng kỳ) và chi tiêu công tăng 13,8% (so với cùng kỳ), trên danh nghĩa, trong tháng 4.

WB đánh giá, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu. Mặc dù tiêu dùng trong nước vẫn mạnh nhưng tăng trưởng tín dụng chậm lại, phản ánh nhu cầu tín dụng yếu.

Theo WB, triển vọng thắt chặt hơn nữa các điều kiện tài chính toàn cầu đòi hỏi việc quản lý ngoại hối phải linh hoạt để thích ứng với các điều kiện bên ngoài. Đẩy nhanh giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ tổng cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, đồng thời đảm bảo đầu tư vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng xanh và có khả năng phục hồi để giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trong dài hạn.

Nguyễn Thị Cẩm Thúy
Bạn đang đọc bài viết WB: Việt Nam đối mặt với áp lực giảm xuất khẩu, công nghiệp suy yếu, tín dụng yếu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

WB giải ngân 7 tỷ USD cho Ai Cập
Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ giải ngân 7 tỷ USD cho Ai Cập trong khoảng thời gian 5 hoặc 6 năm tới theo chương trình hợp tác mới nhất giữa hai bên.
Chuyên gia WB: Việt Nam còn dư địa tài khóa dồi dào để hành động
Bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, Việt Nam vẫn còn dư địa tài khóa dồi dào để hành động. Trước mắt, trọng tâm cần nhằm vào triển khai dự toán đầu tư, bao gồm các dự án được xác định trong chương trình chính sách phục hồi và phát triển kinh tế.
WB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,3% năm 2023
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ hạ còn 6,3% trong năm 2023, sau khi đạt mốc cao 8% vào năm trước do tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chững lại, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình.