Xuất khẩu thủy sản cán mốc 10 tỷ USD

27/11/2022, 08:24
báo nói -

TCDN - Theo ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 cán mốc 10 tỷ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 4,3 tỷ USD (tăng 30%), xuất khẩu cá tra đã vượt 2 tỷ USD (tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021) và có thể đạt mức 2,5 tỷ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD. Nhìn chung các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18 - 77%.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo đánh giá của VASEP, hiện nay nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ hải sản chính của Việt Nam đang chững lại khi nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái, chênh lệch tỷ giá khiến hàng xuất khẩu từ Việt Nam có giá cao hơn đối thủ tại các thị trường nhập khẩu lớn như châu Âu, Mỹ,… Lượng hàng tồn kho tăng, trong khi khâu bảo quản, logistics vẫn là điểm yếu của phần lớn doanh nghiệp trong ngành. Đặc biệt, với đặc thù phải huy động nhiều vốn vay nên không ít doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn; lãi suất tăng mạnh cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp.

Dự báo tình hình ngành thủy sản năm 2023 rất khó do phụ thuộc vào tình hình thế giới vì thị trường Trung Quốc chưa thể mở cửa sớm được trong cuối năm nay, song song đó, nhiều đơn hàng của doanh nghiệp thủy sản bị hoãn đến cuối quý 1/2023.

Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe nhận định, thị trường không thể xuống mãi. Nếu thị trường khởi sắc vào cuối quý 1/2023, có thể dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam ở mức trên 10 tỷ USD năm 2023. Vấn đề là doanh nghiệp phải tận dụng tốt khoảng thời gian này để chuẩn bị tốt hơn cho các hoạt động sản xuất, củng cố lại vấn đề tài chính, chi phí sản xuất một cách tối ưu và đồng thời là có thể là nâng cao chất lượng sản phẩm để phục hồi trong giai đoạn sắp tới.

Cũng theo ông Hòe, 4 thị trường chính lớn nhất của thủy sản Việt Nam đó là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và thị trường Trung Quốc. Thời gian tới, đối với thị trường Mỹ, doanh nghiệp tiếp tục củng cố nhưng sẽ quan tâm đến thị trường Trung Quốc và châu Âu. Trung Quốc và châu Âu là hai thị trường mà doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ tập trung các chương trình, nghiên cứu, tìm hiểu, xúc tiến thương mại để có những biện pháp thâm nhập tốt nhất vào hai thị trường này trong thời gian tới.

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu thủy sản cán mốc 10 tỷ USD tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu thủy sản chạm mốc 8,5 tỷ USD
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết quý 3 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chạm mốc 8,5 tỷ USD. Chỉ cần đến tháng 11 xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đã có thể chạm mốc 10 tỷ USD như mục tiêu đề ra.
Xuất khẩu thủy sản sẽ lần đầu cán mốc 10 tỷ USD
Dự báo năm 2022 xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ vượt mục tiêu 9 tỷ USD và có nhiều khả năng cán mốc 10 tỷ USD. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 5/9.
Xuất khẩu thủy sản phấn đấu đạt 7,8 tỷ USD/năm vào 2025
Chương trình Quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021 - 2030 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 5,6 triệu tấn/năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 7,8 tỷ USD/năm, tốc độ tăng trưởng giá trị nuôi trồng thủy sản đạt trung bình 4,0%/năm.