Yêu cầu thu hồi dự án trồng cao su 895ha của Đức Long Gia Lai

14/08/2024, 15:00

TCDN - Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chấm dứt đầu tư và thu hồi Dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện tại huyện Chư Pưh.

Tại Kết luận Thanh tra 263/TTCP "về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh trong quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai", Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chấm dứt đầu tư và thu hồi Dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện tại huyện Chư Pưh.

Dự án này có tổng diện tích 895ha, được phê duyệt đầu tư từ năm 2011 và tiến hành cho thuê đất vào năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra vào tháng 1/2022, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành một số công đoạn chuẩn bị đầu tư như đào hào chống xâm lấn, bảo vệ rừng, làm nhà tạm để sinh hoạt, xây dựng vườn ươm cây giống... Trong khi đó, doanh nghiệp này chưa trồng cao su và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước với số tiền hơn 13,7 tỷ đồng.

unnamed

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra rằng, UBND tỉnh Gia Lai đã ra thông báo số 83/TB-UBND ngày 11/9/2017, cho phép Tập đoàn Đức Long Gia Lai triển khai dự án trên diện tích 209,5ha đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Đối với diện tích 554,4ha đất rừng tự nhiên nghèo kiệt, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục cho công ty thuê đất để quản lý và bảo vệ diện tích rừng hiện có. Điều này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP và vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 135 Luật Đất đai 2013.

Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Gia Lai chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất theo quy định và tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016.

Trước đó, ngày 6/8, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết cơ quan này đã ra quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai theo yêu cầu của phía chủ nợ là Công ty cổ phần Lilama 45.3.

Liên quan vụ việc, trước đó Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã ra quyết định mở thủ tục phá sản lần 1 với Đức Long Gia Lai, theo yêu cầu của Lilama 45.3 vào ngày 9/10/2023.

Sau đó, Đức Long Gia Lai kháng nghị và Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Đến ngày 24/6/2024, Lilama 45.3 tiếp tục có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 đối với Đức Long Gia Lai, với lý do công ty này đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán đối với khoản nợ còn lại 11,47 tỉ đồng.

Trong phiên họp ngày 5/8, tổ thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã xem xét yêu cầu của Công ty Lilama 45.3.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các bên và xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ việc, tổ thẩm phán nhận thấy sau khi Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản ngày 9/10/2023, phía Đức Long Gia Lai đã tiếp tục chuyển trả nợ cho Lilama 45.3 thêm 2 tỉ đồng. 

Đến nay, tổng nợ doanh nghiệp này đã trả là 6 tỉ đồng, còn nợ lại 11,47 tỉ đồng và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo lộ trình cụ thể.

Tòa án đánh giá doanh nghiệp này đang hoạt động kinh doanh bình thường, báo cáo tài chính các năm gần nhất thể hiện kết quả kinh doanh có lợi nhuận. Tuy doanh nghiệp có các khoản nợ đến hạn thanh toán nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vòng ba tháng cho Lilama 45.3. 

Do vậy, tòa án nhận định Đức Long Gia Lai không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán theo quy định của Luật Phá sản. Từ đó, tổ thẩm phán không chấp nhận yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3 đối với Đức Long Gia Lai.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu thu hồi dự án trồng cao su 895ha của Đức Long Gia Lai tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan