Youtube dừng thu phí video 4K, tiktok nâng tuổi người phát livestream

19/10/2022, 14:53
báo nói -

TCDN - Youtube đã chính thức tắt thử nghiệm thu phí video 4K khi nhận được phản hồi tiêu cực từ phía người dùng.

Thời gian qua, YouTube đã thử nghiệm tính phí gói Premium (cao cấp) khi người dùng muốn xem video 4K. Nếu là tài khoản chưa lên Premium, chỉ xem được tối đa Full HD. Tuy nhiên, YouTube đã xác nhận tắt hoàn thử nghiệm này sau một thời gian ngắn thử áp dụng.

Youtube 1

Trên diễn đàn Reddit (website giải trí lớn của Mỹ) có một số thành viên chia sẻ vấn đề tài khoản của họ bị Google gây khó dễ để buộc người dùng đăng ký Premium thì mới có thể xem nội dung 4K. Sau khi đăng tải thông tin này, nhiều người dùng cho biết, họ vẫn có thể xem video chuẩn 4K trên ứng dụng của YouTube hay trên trình duyệt web mà không bị hạn chế nào. Tuy nhiên, một số người dùng khác lại cho rằng, họ cũng gặp phải tình trạng tương tự khi bị yêu cầu phải đăng ký tài khoản Premium để xem video chuẩn 4K trên YouTube. Điều này cho thấy, nhiều khả năng YouTube đang thử nghiệm hạn chế này ở một số quốc gia và khu vực thay vì áp dụng rộng rãi.

Cụ thể, ứng dụng YouTube trên iPhone sẽ đánh dấu tùy chọn 2160p (4K) là “Premium”, đi kèm theo đó là liên kết Tap to upgrade (chạm để nâng cấp). Điều này đồng nghĩa với việc người dùng cần phải trả phí mới có thể xem video với chất lượng 4K.

Việc hạn chế độ phân giải video YouTube trên điện thoại dường như không gây khó khăn đáng kể nào cho người dùng, nhưng việc biến tùy chọn 4K thành đặc quyền trả phí chắc chắn sẽ khiến những người xem YouTube trên TV và máy tính cảm thấy khó chịu.

Sau thời gian áp dụng, YouTube hiện xác nhận rằng họ đã tắt hoàn toàn thử nghiệm này (thử nghiệm thu phí nội dung 4K trên YouTube). Không có lý do nào được đưa ra cho sự thay đổi này, nhưng chắc chắn lượng phản hồi tiêu cực đáng kể từ phía người dùng đã góp phần không nhỏ trong việc dừng thử nghiệm.

Trong trường hợp tùy chọn 4K vẫn hiển thị Premium, bạn có thể phản hồi trực tiếp với YouTube thông qua liên kết này.

Trước đó không lâu, YouTube cũng thử nghiệm việc hiển thị liên tục 5-10 quảng cáo (không có tùy chọn bỏ qua), họ gọi đây là “quảng cáo đệm”, một định dạng xuất hiện ở đầu video và chứa nhiều quảng cáo rất ngắn gọn.

TikTok hạn chế trẻ em livestream

Trước những đánh giá tiêu cực của giới chức Mỹ và Anh về ứng dụng mạng xã hội Tiktok có thể gây hại cho trẻ em ngay cả khi ngăn chặn hành vi không lành mạnh hay gây nguy hiểm cho quyền riêng tư.

Trong bài đăng blog mới nhất, TikTok thông báo một loạt thay đổi đối với tính năng livestream, bao gồm giới hạn độ tuổi và công cụ cho nhà sáng tạo nội dung mới. Theo đó, TikTok sẽ cập nhật hệ thống livestream để nâng giới hạn độ tuổi được phép livestream, đồng thời giới thiệu luồng dành riêng cho người lớn.

Theo quy định từ lúc mới ra mắt, bất kỳ tác giả nào trên 16 tuổi và có từ 1.000 người theo dõi (follower) có thể livestream trên TikTok, còn người trên 18 tuổi được phép nhận và tặng quà (tip). Tuy nhiên, từ ngày 23/11, chỉ người dùng 18 tuổi trở lên được livestream.

Ngoài ra, các tác giả sẽ sớm được chọn loại đối tượng người lớn để tiếp cận khi livestream các nội dung phù hợp với khán giả trưởng thành. Theo quy định cũ, livestream xuất hiện trên trang For You của người dùng và bảng Live riêng. TikTok cho biết các luồng dành riêng cho người lớn có thể dùng cho những hoàn cảnh như khi nhà sáng tạo nội dung muốn bàn về các chủ đề mà trẻ em không nên xem.

Dự kiến trong vài tuần tới, TikTok sẽ ra mắt một tính năng mới giúp nhắc nhở người sáng tạo chặn các từ khóa mà họ đã lọc ra trong quá khứ.

Bên cạnh các nâng cấp liên quan tới độ tuổi, tính năng "Multi-Guest" được mở rộng gần đây của TikTok chỉ cho phép người livestream mời tối đa 5 khách tham gia bằng cách sử dụng bố cục lưới hoặc bảng điều khiển.

“Để bảo vệ người dùng và tác giả nội dung cũng như hỗ trợ sức khỏe tinh thần của họ, chúng tôi liên tục làm việc để nâng cao các biện pháp bảo vệ đặt ra”, TikTok chia sẻ.

Đây được xem là một động thái của TikTok khi phải đối mặt với áp lực từ Chính phủ của nhiều nước trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát đối tượng sử dụng dịch vụ.

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Youtube dừng thu phí video 4K, tiktok nâng tuổi người phát livestream tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan