22.000 lon sữa từ Úc ủng hộ trẻ em, 1 tháng chưa lấy được do đâu?

09/11/2021, 19:47

TCDN - Một lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Úc ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19 tại Tp.HCM nhưng 1 tháng chưa thể lấy được do “khó thì về địa phương, dễ đúng quy định thì Trung ương làm”.

Tại phiên thảo luận Quốc hội, đại biểu Tô Thị Bích Châu (Đoàn Tp.HCM) cho biết, đợt dịch vừa qua tại Tp.HCM đã làm hơn 400.000 người nhiễm và gần 17.000 người tử vong. Nếu không có sự hỗ trợ giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của nhân dân cả nước, của bạn bè quốc tế và của đồng bào ta ở nước ngoài thì không biết hậu quả mất mát, đau thương còn nặng nề tới mức độ nào nữa.

Theo đại biểu, trong báo cáo phòng, chống dịch và báo cáo của Chính phủ năm 2021 về giải pháp để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ, tôi chưa thấy đề cập đến việc làm sao để thúc đẩy sự mạnh dạn, ý thức được vai trò của mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi một đơn vị nhất là đơn vị tham mưu thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho Chính phủ thực hiện vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, chứ không phải khó thì về địa phương, dễ đúng quy định thì trung ương làm.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu.

Đại biểu dẫn chứng, một lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Úc ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID tại Tp.HCM. Mặt trận Tổ quốc thành phố đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú y và Cục Thú y chỉ trong hai ngày trả lời đồng ý. Chỉ có Cục An toàn thực phẩm nói: "Đề nghị Tp.HCM hỏi Chính phủ". Như vậy khi chúng tôi gửi công văn đến Chính phủ cũng phải giao về Cục An toàn thực phẩm trả lời.

“Vậy tại sao không tham mưu luôn một văn bản nêu chính kiến của mình và tham mưu cho Chính phủ một văn bản trả lời. Cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình nhưng không đúng với tinh thần "Chống dịch như chống giặc". Và nếu như không có gì thay đổi trong đánh giá hằng năm, cuối năm cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vậy thì làm tròn chức trách nhiệm vụ. Còn ở tại Tp.HCM, lô hàng cứu trợ về gần một tháng chưa lấy ra được bởi do ai?”, đại biểu nói.

Đại biểu mong muốn Chính phủ điện tử, Chính phủ kiến tạo hãy tạo ra một cơ chế hành chính thật sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của bộ, ngành, của từng cán bộ trong việc tham mưu kịp thời cho Chính phủ những việc cần thiết. Không cần phải nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy, có lợi tốt nhất cho người dân. Do đó, chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống như thế này.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo cho Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn, để Nghị định 93 quy định về vận động tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo vừa được ban hành thay thế Nghị định 64 năm 2008 về những nội dung đã cập nhật, gỡ khó cho cá nhân, tổ chức tham gia vào quá trình từ thiện xã hội kịp đi vào cuộc sống và cho lúc này cần thiết hơn bao giờ hết.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu kiến nghị Chính phủ cần kịp thời vinh danh, tuyên dương đúng công trạng cũng như kịp thời thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân cảm ơn những cá nhân, tổ chức có hành động dũng cảm cứu người, như lực lượng y tế, lực lượng vũ trang, các lực lượng khác, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân đã mua vaccine và trang thiết bị y tế để cứu dân. Ý tôi muốn nói, cần có sự đột phá hơn nữa, không cần phải khai đúng quy trình nhưng đúng thành tích, đúng người, chúng ta mạnh dạn hơn nữa, cần kịp thời động viên và tri ân để thể hiện sự trân trọng của Đảng, Chính phủ, nhân dân với những danh hiệu cấp cao xứng đáng, đó là Anh hùng Lao động, Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đồng thời, Chính phủ sớm có giải pháp tạo sự công bằng cho cán bộ trong động lực và điều kiện để cống hiến, mang đến thực chất, hiệu quả phục vụ nhân dân. Cần có những quy định rõ, trong một phường 17.000 dân thì cần bao nhiêu cán bộ trong hệ thống chính trị và một phường có 100.000 dân thì cần có bao nhiêu cán bộ, để khi có tình huống khẩn cấp xảy ra như phòng, chống dịch vừa qua làm sao để kịp thời cứu dân. Vì khi có sự cố xảy ra, khi Chính phủ dù yêu thương dân đến mấy cũng biết rằng nước xa không cứu được lửa gần.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết 22.000 lon sữa từ Úc ủng hộ trẻ em, 1 tháng chưa lấy được do đâu? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận