26.000 tỉ đồng đầu tư cho Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

04/03/2020, 14:27

TCDN - Tổng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến 25.743 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 7.000 tỷ đồng do ngân sách trung ương và địa phương chi trả. Phần xây lắp theo hình thức đầu tư đối tác công - tư có hợp đồng BOT.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức họp nghe đơn vị tư vấn báo cáo các phương án đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Với tổng chiều dài 77,8km, cao tốc này được chia làm 2 dự án thành phần, trong đó thành phần 1 từ TP Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) dài 46,8km; thành phần 2 từ Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài 31km.

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án hạ tầng giao thông quan trọng tạo thêm một tuyến kết nối giữa các đô thị lớn trong khu vực như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này cũng hứa hẹn mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho thị trường bất động sản những khu vực mà tuyến cao tốc đi qua.

Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải (TEDI), tổng kinh phí đầu tư dự án khoảng 25.743 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng công trình là 23.614 tỷ đồng; đầu tư tuyến nối, đường đô thị 2.129 tỷ đồng.

Đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 77,8km

Đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 77,8km

Phương án 1 là đầu tư toàn tuyến, trong đó Bà Rịa-Vũng Tàu đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, Trung ương và Đồng Nai đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, kêu gọi đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. 

Phương án 2 là Bà Rịa-Vũng Tàu cùng Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; kêu gọi đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng và Trung ương hỗ trợ hơn 5.000 tỷ đồng để xây dựng đường cao tốc; còn lại tuyến nối đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng do Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện. 

Phương án 3 là tách đầu tư dự án theo từng phần, trong đó dự án thành phần 1 Trung ương và Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, Bà Rịa-Vũng Tàu đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại kêu gọi đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng xây dựng cơ bản.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ, thời gian hoàn vốn 24,5 năm.

Ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, tỉnh dự kiến sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng, dồn nguồn lực để làm dự án.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong qui hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án được kì vọng sẽ giải quyết được áp lực giao thông trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay.   

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết 26.000 tỉ đồng đầu tư cho Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899