3 điểm sáng và 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển doanh nghiệp

23/12/2019, 20:15

TCDN - Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu phải loại đi những cán bộ nhũng nhiễu, phiền hà, làm mất thời gian và cơ hội đầu tư của doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đề ra 3 điểm sáng và 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển doanh nghiệp.

Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất để phát triển kinh tế

Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất để phát triển kinh tế vì doanh nghiệp là nơi tạo ra giá trị gia tăng chủ yếu, động lực cạnh tranh, sáng tạo mạnh mẽ nhất và là lực lượng tiên phong đưa khoa học công nghệ vào áp dụng trong cuộc sống.

Thủ tướng cho rằng khi doanh nghiệp phát triển được thì người dân mới có thu nhập mua hàng hóa, tiêu dùng. Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp, hiện tại con số này là khoảng 800.000. Chính phủ không chỉ quan tâm đến số lượng, còn cả chất lượng.

DNNVV

Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất để phát triển kinh tế. (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, hiện trung bình cứ 120 người dân mới có một doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng dư địa tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. Việt Nam đã có 7 doanh nghiệp nằm trong top 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, vẫn chưa có doanh nghiệp nào vào top 500 lớn nhất thế giới. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho phát triển doanh nghiệp. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành có chính sách cởi mở hơn, lắng nghe doanh nghiệp, cởi trói cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, phải loại đi những cán bộ nhũng nhiễu, phiền hà, làm mất thời gian và cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là trong việc tiếp cận đất đai, giảm danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giải quyết tranh chấp.... Chính phủ cũng sẽ rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, thiết lập ưu đãi tài chính tốt hơn cho các lĩnh vực như sản xuất thông minh, bảo vệ môi trường…

“Ngoại trừ các lĩnh vực nhạy cảm như an ninh quốc phòng, điều hành vĩ mô thì lĩnh vực gì doanh nghiệp tư nhân làm được, làm tốt hãy để doanh nghiệp tư nhân tham gia”, Thủ tướng nhấn mạnh.

3 điểm sáng và 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển doanh nghiệp

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần tạo nên những điểm sáng ấn tượng của khu vực doanh nghiệp thời gian qua. Cụ thể, đầu tiên là tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ngày càng mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Số doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng cao trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm có thêm trên 126 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng gấp 1,6 lần so với giai đoạn 2011-2015, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên khoảng 760 nghìn doanh nghiệp.

Thứ hai là chuyển dịch cơ cấu quy mô và ngành nghề có bước chuyển biến tích cực, số doanh nghiệp có quy mô vừa tăng lên và doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ có xu hướng giảm.

Ngoài ra, 1 điểm sáng nữa là mức độ linh hoạt và đổi mới sáng tạo trong kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến lớn và được các tổ chức uy tín trên thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chính phủ cam kết sẽ tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, giữ tốc độ phát triển trong nhiều năm tới và sẽ cải cách tích cực, rà soát, tạo quyền lợi cho các doanh nghiệp; bảo vệ quyền tài sản chính đáng của người dân và doanh nghiệp; kiểm soát và tránh lạm dụng quyền lực ảnh hưởng đến tài sản của người dân và doanh nghiệp."

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững”. 

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững”. 

Về 5 nhiệm vụ cần làm để phát triển doanh nghiệp và kinh tế tư nhân trở thành trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu cụ thể:

Trước hết, cần có cơ chế chính sách tập trung phát triển doanh nghiệp nhằm hình thành lực lượng doanh nghiệp có quy lớn, đóng vai trò chủ lực trong nền kinh tế, tạo ra các sản phẩm chiến lược của quốc gia, khẳng định được thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Tiếp theo, cần đẩy mạnh cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, lấy sản xuất, chế biến chế tạo là trọng tâm trên cơ sở tận dụng cơ hội của cuộc cách mạnh lần thứ 4 để tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng bền vững, sáng tạo. Từ đó tạo nên các ngành chủ lực quốc gia, cần có khát vọng tạo ra các sản phẩm được làm bởi các doanh nghiệp Việt Nam; phát triển bởi con người Việt Nam; tạo thành xu hướng chuyển dịch từ “Made in Vietnam” tiến tới “Made by Vietnam”.

Thứ ba là xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, có tay nghề giỏi, kiến thức chuyên môn sâu, trình độ quốc tế và kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp.

Thứ tư là tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước trong phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là việc đảm bảo quyền đối với nhà đầu tư cần tiếp tục được tăng cường để ngày càng khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động kinh doanh, không hình sự hóa các hoạt động kinh tế nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Cuối cùng,chính cộng đồng doanh nghiệp cũng cần chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, tăng cường đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, đoàn kết sức mạnh để cùng tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế...

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết 3 điểm sáng và 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan