3 đối thủ đang nỗ lực bứt phá để thay thế TikTok

10/09/2020, 08:03

TCDN - Instagram và một số nền tảng đáng gờm khác đang sẵn sàng thế chân vị trí thống trị trong thị trường chia sẻ video của TikTok trong bối cảnh ứng dụng này chịu sức ép mạnh của chính phủ Mỹ.

Trong Hướng dẫn cơ bản về Quảng cáo trên Mạng Xã hội (Ultimate Guide to Social Media Marketing), chuyên gia Eric Burtow từng lên tiếng cảnh báo về TikTok và những rắc rối ngày càng căng thẳng của mạng xã hội này với các chính phủ, đặc biệt là ở Mỹ vào đầu năm 2020. 

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay, TikTok có thể sẽ gặp nhiều khó khăn tại Mỹ. Dù chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thể hiện một số dấu hiệu nhượng bộ, không ai có thể đảm bảo rằng Tiktok sẽ thoát khỏi tầm ngắm trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sắp tới.

Hiện nay TikTok cũng đang là chủ đề chính trong các cuộc đàm phán mua lại của Microsoft, Twitter, Walmart, Oracle và một số doanh nghiệp khác.

Giới truyền thông cáo buộc nhà sáng lập kiêm CEO của Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg, đã tác động hành lang đến chính quyền Mỹ trong dự luật cấm TikTok. Trong lúc TikTok lao đao, Facebook công bố tính năng Instagram Reels và thử nghiệm tính năng cả tính năng quay video ngắn trong ứng dụng Facebook trên di động.

tiktok_1

Ban lãnh đạo TikTok tuyên bố họ sẽ kiện chính quyền ông Trump về những 'yêu cầu vô lí' mà Nhà Trắng công bố vào ngày 6/8, yêu cầu chủ sở hữu TikTok, tập đoàn ByteDance, dừng mọi hoạt động của ứng dụng tại Mỹ. 

Mọi diễn biến mới đều nằm trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khi Mỹ cáo buộc Tiktok là mối đe dọa an ninh quốc gia, thu thập trái phép dữ liệu người dùng, chính quyền Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ điều tra các 'quyết định hành pháp thiên vị và vô lí' với những tập đoàn lớn của quốc gia này như Huawei, Tencent.

Tại 'sân nhà' châu Á, Tiktok cũng đang gặp nhiều rắc rối khi chính phủ Ấn Độ công khai chỉ trích mạng xã hội này, yêu cầu công dân Ấn không cài đặt Tiktok sau nhiều căng thẳng về tranh chấp biên giới giữa hai quốc gia.

Trong bối cảnh hiện tại, 3 mạng xã hội kì cựu khác đang cố gắng tận dụng thời điểm nhạy cảm của TikTok để tranh giành thị trường và chiếm thị phần lớn nhất.

SnapchatSnapchat không phải tay mơ trong lĩnh vực tạo video ngắn. Vào ngày 3/8, ứng dụng ra mắt tính năng thêm nhạc vào các video ngắn kho âm nhạc "phong phú" bao gồm nhiều cái tên đình đám như Warner Music Group, Universal Music Publishing Group và một số nhà sản xuất âm nhạc lớn khác.

Người dùng có thể thêm nhạc vào video trước hoặc sau khi quay, vuốt lên để xem thông tin bài hát cũng như nhấn vào liên kết "Phát bài hát" để phát toàn bộ bài hát trên ứng dụng phát nhạc trực tuyến.

Instagram ReelsTừ tháng 11/2019, Facebook ra mắt Instagram Reels với tham vọng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Khởi đầu tại Brazil và dần mở rộng sang các thị trường mới, Reels đang có thị phần nhất định tại Bắc Mỹ và Vương quốc Anh vào tháng 8.

Instagram cho phép người dùng dễ dàng truy cập Stories từ màn hình newsfeed của ứng dụng bằng cách vuốt sang phải, sau đó nhấn vào "Stories" ở dưới màn hình. Tuy mạng xã hội mới này còn nhiều hạn chế và bị một số chuyên gia quảng cáo chỉ trích, không thể phủ nhận đây là bước đi tiềm năng của Facebook, hứa hẹn nhiều cải tiến trong thời gian tới.

FacebookTrên ứng dụng chính Facebook, Mark Zuckerberg cũng cho thấy tham vọng quyết liệt cạnh tranh với TikTok bằng chiến thuật kép, không chỉ Instagram Reels mà còn bổ sung tính năng tạo video ngắn tại thị trường khá nóng là Ấn Độ.

Facebook có hơn 300 triệu người dùng tại Ấn Độ, vượt xa con số 200 triệu của TikTok. Vì vậy, họ đang tận dụng sự vắng mặt của TikTok tại đây để đánh bại đối thủ và giành thêm thị phần.

Người dùng có thể tải lên video dài tối đa 26 giây. Nếu video dài hơn, ứng dụng cho phép cắt video theo cách thủ công ngay trong Facebook. Ngoài ra, các tính năng cũ như thêm văn bản, sticker trên video vẫn tồn tại. Facebook đang gấp rút bổ sung một tính năng quan trọng khác là chèn nhạc nền.

Rất nhiều đối thủ khác đang cạnh tranh với TikTok - bao gồm Byte (Trung Quốc), Dubsmash, Likee và Triller. Ngay cả YouTube cũng đang thử nghiệm tính năng quay video ngắn trên ứng dụng di động.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết 3 đối thủ đang nỗ lực bứt phá để thay thế TikTok tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

TagTag:

Tin liên quan

Thương vụ mua TikTok sẽ giúp Microsoft 'hồi xuân'
Quyết định mua TikTok có thể giúp Microsoft - vốn nổi tiếng với cơ sở dữ liệu và hệ điều hành, có cơ hội lớn để sở hữu một trong những mạng xã hội có sức lan tỏa hàng đầu tại Mỹ.