“4 Đại gia kiểm toán”: Câu chuyện về những người hùng thầm lặng

14/01/2021, 09:53

TCDN - Nhiều người thường nghĩ rằng kiểm toán là một nghề khô khan, không có gì thú vị, do luôn phải đối mặt với những con số phức tạp. Thế nhưng cuốn sách 4 Đại gia kiểm toán (Bestbooks và NXB Tài chính) sẽ cho bạn đọc một cái nhìn khác về công việc này.

Cuốn sách 4 Đại gia kiểm toán của hai tác giả Ian D.Gow và Stuart Kells đã tái hiện lại về lịch sử hình thành và phát triển của bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới là Deloitte, EY, KPMG và Pwc. Bốn “ông lớn” này đã âm thầm đứng sau sự thành bại của rất nhiều công ty lớn nhỏ trên toàn cầu.

Khi nhắc đến sự thành bại của các doanh nghiệp, người ta vẫn thường nói về tài năng của các giám đốc điều hành. Nhưng ít ai biết rằng để các một doanh nghiệp vận hành trôi chảy, cần có sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ kiểm toán viên. Họ giống như các “bác sĩ về tài chính”.

Cuốn sách

Cuốn sách "4 Đại gia kiểm toán" của hai tác giả Ian D.Gow và Stuart Kells .

Đội ngũ kế toán sẽ cung cấp cho các kiểm toán viên báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Công việc của kiểm toán là xác minh tính chính xác của các báo cáo tài chính ấy. Nhờ có đội ngũ kiểm toán này mà các giám đốc điều hành biết được chính xác tình hình “sức khỏe tài chính” của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra được những quyết sách đúng đắn liên quan đến việc đầu tư.

Nhờ có sự giám sát và kiểm tra từ đội ngũ kiểm toán viên nên nhiều doanh nghiệp cũng tránh được sự thất thoát về tiền bạc nếu có một cá nhân nào đó cố tình làm giả báo cáo tài chính để trục lợi. Đội khi, họ giống như một “cảnh sát” về tiền tệ, để đảm bảo cho sự minh bạch của dòng tiền.

Theo hai tác giả Ian D.Gow và Stuart Kells, nghề kiểm toán đã có lịch sử khá lâu đời. Từ thế kỷ 14 - 15, một số ông chủ hiệu buôn ở châu Âu đã thuê một nhóm người để theo dõi và kiểm tra tính chính xác của số tiền lãi mà các chủ cửa hiệu báo cáo với họ hàng tháng. Những người này được xem như các “kiểm toán viên” đầu tiên trên thế giới.

Sau này, khi nền kinh tế ở châu Âu phát triển lớn mạnh sau những cuộc cách mạng công nghiệp lớn, nhu cầu về đội ngũ kiểm toán viên ngày càng gia tăng. Không chỉ có các doanh nghiệp tư nhân, mà cả chính phủ cũng thấy được tầm quan trọng của “cảnh sát” về tài chính này. Vào thế kỷ 19, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales được thành lập. Đây được xem là tổ chức kiểm toán nhà nước đầu tiên trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức kiểm toán tư nhân cũng được thành lập. Đặc biệt là trong các ngân hàng. Những ông chủ nhà băng lớn ở châu Âu đều được mệnh danh là “những con cáo già” trên thương trường. Họ chỉ mang tiền của mình tới những nơi chắc chắn sẽ sinh lời. Vì thế, trước khi đầu tư vào một công ty nào đó, những ông lớn này phải kiểm tra xem tình hình tài chính của nơi đó ra sao, dòng tiền có được vận hành một cách trôi chảy không.

Do đó, ngành ngân hàng và đội ngũ kiểm toán viên có một mối quan hệ rất mật thiết. Nhiều công ty kiểm toán ban đầu chỉ là một bộ phận của các ngân hàng. Sau này, khi nhu cầu kiểm toán ngày một nhiều, những bộ phận này được phát triển thành một công ty kiểm toán độc lập.

Đọc cuốn 4 Đại gia kiểm toán, bạn đọc sẽ biết thêm được nhiều câu chuyện thú vị về sự thành bại của các công ty lớn. Nhân tố quan trọng trong sự thành công hay thất bại ấy chính là đội ngũ kiểm toán viên. Những người chỉ làm việc một cách thầm lặng với những con số. Đôi khi, những phân tích và đánh giá của họ có tác động lớn tới các CEO hơn cả một hợp đồng béo bở.

Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và kiểm toán, hai tác giả Ian D.Gow và Stuart Kells còn đưa ra những phân tích sắc bén về chiến lược của các công ty lớn nhỏ để vượt qua cơn khủng hoảng tài chính. Tuy là một cuốn sách về tài chính, nhưng văn phong hấp dẫn và hài hước của bộ đôi tác giả này khiến một vấn đề tưởng chừng như rất khô khan được trình bày một cách hấp dẫn và dễ hiểu.

Không chỉ có vậy 4 Đại gia kiểm toán còn mang tới cho bạn đọc những kiến thức lịch sử thú vị liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế châu Âu và Mỹ trong suốt nhiều thế kỷ. Có thể nói, cuốn sách này là sự pha trộn lý thú giữa kinh tế và lịch sử. 

Theo SGGP
Bạn đang đọc bài viết “4 Đại gia kiểm toán”: Câu chuyện về những người hùng thầm lặng tại chuyên mục Thư viện của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thu thuế giao dịch liên kết sẽ được kiểm toán trong năm 2021
Năm 2021 Kiểm toán Nhà nước (KTNN) sẽ thực hiện kiểm toán Công tác quản lý thu, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết nhằm phát hiện các hành vi chuyển giá, trốn thuế, qua đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bịt các lỗ hổng về cơ chế, chính sách...
Báo cáo công tác năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) xác định nhiệm vụ năm 2020 là tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của KTNN và phát huy vai trò KTNN là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
FAC cập nhật chính sách thuế và chế độ kế toán cho doanh nghiệp
Ngày 8/11/2019, tại TP. Huế, Công ty TNHH Tư vấn Tài Chính và Kế toán FAC phối hợp với Trung tâm thông tin kinh tế - VCCI tổ chức khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế và Chế độ kế toán mới nhằm nâng cao năng lực quản trị cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho doanh nghiệp”.