5 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất năm 2022 đều đến từ châu Á

23/12/2022, 10:31
báo nói -

TCDN - Theo Tạp chí Forbes, 5 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất năm 2022 có tổng giá trị khối tài sản ròng hơn 200 tỷ USD, tăng 93 tỷ USD so với đầu năm, đặc biệt, cả 5 người này đều tới từ châu Á.

Năm 2022 là một năm đầy biến động đối với những người giàu nhất thế giới. Tính rộng ra, nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới đã mất hơn 1.900 tỷ USD trong giá trị khối tài sản ròng, chủ yếu vì giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp sụt giảm phần lớn do áp lực từ lạm phát và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Dù vậy, vẫn có một số tỷ phú đi ngược xu hướng.

Theo Tạp chí Forbes, 5 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất năm 2022 có tổng giá trị khối tài sản ròng hơn 200 tỷ USD, tăng 93 tỷ USD so với đầu năm. Đáng nói, cả 5 người này đều tới từ châu Á.

Người kiếm được nhiều tiền nhất cho đến nay là tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, nhà điều hành Adani Group, công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất điện, xi măng, bất động sản,..

Năm 2021, giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú Adani cũng tăng hơn 52 tỷ USD, chỉ đứng sau Elon Musk trong danh sách những tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất.

Giá cổ phiếu Adani Enterprises đã tăng 57% trọng năm nay khi công ty tiếp tục mở rộng quy mô. Ngoài ra, Tập đoàn Adani đã trở thành nhà sản xuất xi măng lớn thứ hai của Ấn Độ vào tháng 5 sau khi mua lại chi nhánh Ấn Độ của công ty xi măng Thụy Sĩ, Holcim.

Đầu tháng 2, tỷ phú Adani đã trở thành người giàu nhất châu Á và giàu thứ 10 trên thế giới với khối tài sản ròng trị giá 90,1 tỷ USD. Tính đến giữa tháng 12, ông đã được xếp hạng là người giàu thứ ba thế giới.

5 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất năm 2022 đều đến từ châu Á. (Ảnh Forbes)

5 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất năm 2022 đều đến từ châu Á. (Ảnh Forbes)

Tiếp theo đó là tỷ phú Low Tuck Kwong (Indonesia) khi kiếm được số tiền trong năm 2022 là 16 tỷ USD để nâng giá trị khối tài sản ròng của mình lên 18,6 tỷ USD.

Giá cổ phiếu công ty khai thác than mà ông đang điều hành, Bayan Resources, đã tăng gấp ba lần vào năm 2022, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu về than sau cuộc xung đột tại Ukraine. Low, người sở hữu phần lớn Bayan Resources, hiện là tỷ phú giàu thứ hai ở Indonesia tính đến cuối năm 2022.

Người đứng thứ 3 trong danh sách này là tỷ phú Colin Zheng Huang (Trung Quốc). Tỷ phú này kiếm được số tiền trong năm 2022 là 11,1 tỷ USD để nâng giá trị khối tài sản ròng của mình lên 31,6 tỷ USD.

Bất chấp những khó khăn về kinh tế và đại dịch tại Trung Quốc, gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo vẫn phát triển mạnh mẽ. Công ty đã báo cáo doanh thu quý III tăng 65% sau khi thu hút người tiêu dùng với mức giá thấp.

Dù vậy, trong cùng một báo cáo, công ty cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp là không bền vững. Tuy nhiên, tin tức đó không làm nản lòng giới đầu tư khi giá cổ phiếu của công ty đã tăng 35% trong năm nay.

Đứng thứ tư là tỷ phú Wu Yiling (Trung Quốc). Tỷ phú này kiếm được số tiền trong năm 2022 là 4,1 tỷ USD tỷ USD để nâng giá trị khối tài sản ròng của mình lên 6,8 tỷ USD.

Giá cổ phiếu công ty đã tăng 61% trong năm nay khi Trung Quốc dự trữ các phương pháp điều trị COVID-19 sau khi các hạn chế trong công tác phòng dịch được nới lỏng.

Đứng thứ 5 là tỷ phú Ravi Jaipuria (Ấn Độ). Tỷ phú này kiếm được 3,9 tỷ USD trong năm 2022 để nâng giá trị khối tài sản ròng của mình lên 9,3 tỷ USD.

“Ông trùm” ngành nước giải khát Ấn Độ Ravi Jaipuria là chủ tịch của RJ Corp, tập đoàn đa quốc gia với vị thế vững chắc trong các lĩnh vực kinh doanh đồ uống, chăm sóc sức khỏe và hơn nữa.

Trong năm 2022, cổ phiếu công ty chủ lực Varun Beverages, một trong những nhà sản xuất chai nước lớn nhất của PepsiCo trên thế giới, tăng gấp đôi giá trị trong bối cảnh lợi nhuận và biên lợi nhuận tăng mạnh. Giá cổ phiếu của công ty khác do ông Jaipuria sở hữu là Devyani International Limited, điều hành các thương hiệu thức ăn nhanh như KFC, Pizza Hut và Costa Coffee tại Ấn Độ, tiếp tục tăng 12% trong năm 2022.

PV (Theo Forbes)
Bạn đang đọc bài viết 5 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất năm 2022 đều đến từ châu Á tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan