6 công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin nổi bật do các Cục Thuế nghiên cứu phát triển

29/11/2023, 08:05
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế lựa chọn 19 ứng dụng công nghệ thông tin do các Cục Thuế tự nghiên cứu xây dựng phát triển, trong đó có nhiều công cụ, ứng dụng phù hợp, hiệu quả, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương thức quản lý hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp của ngành thuế.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, 19 công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin do chính các Cục Thuế các tỉnh, thành xây dựng và phát triển liên quan đến 5 nhóm về lĩnh vực công tác thuế gồm: Công tác quản lý thuế và quản lý hộ cá nhân kinh doanh; Kiểm soát dữ liệu hóa đơn điện tử; Đăng ký thuế, kê khai và kiểm soát hồ sơ kê khai thuế; Cung cấp các kênh hỗ trợ người nộp thuế; Hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý rủi ro đều là những quy trình nghiệp vụ quản lý thuế hết sức quan trọng được ngành Thuế ưu tiên nghiên cứu và phát triển.

Theo Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh, căn cứ vào tình hình thực tế của các cơ quan thuế địa phương cũng như năng lực trí tuệ sáng tạo của cơ sở, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Công nghệ thông tin tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích các Cục Thuế căn cứ vào quá trình triển khai nhiệm vụ của đơn vị, cần tìm ra những nhược điểm của phương thức quản lý thuế thủ công để từ đó mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất và xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) quản lý thuế hiệu quả.

Dưới đây là 6 sáng kiến đã thực hiện có hiệu quả tại các địa phương.

cong-cu-thue

Công cụ trong việc phân loại hồ sơ khai thuế TNCN chậm nộp phải xử phạt vi phạm hành chính do Cục Thuế TP Hà Nội nghiên cứu và phát triển

Ứng dụng này với nền tảng phát triển ứng dụng được xây dựng bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình VBA tích hợp kết nối với Excel và công cụ Macro giúp ghi lại các thao tác thực hiện dưới dạng câu lệnh VBA, tạo nút điều khiển chọn file dữ liệu XML và thực hiện đồng bộ dữ liệu đọc được trên file XML với các cột đã được thiết lập sẵn trong file Excel.

Điểm nhấn về hạ tầng kỹ thuật đáng lưu ý, đó là công cụ được lưu và chạy dưới dạng file excel trực tiếp trên máy tính của NSD, không yêu cầu cài đặt trên máy chủ, nhờ đó ứng dụng có thể triển khai độc lập và tạo điều kiện tối đa cho công tác quả lý.

Công cụ kiểm tra nhanh tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân do Cục Thuế Quảng Nam nghiên cứu và phát triển

Một ứng dụng được đánh giá cao, đó là công cụ kiểm tra nhanh tờ khai quyết toán thuế TNCN bởi đây là một mảng quản lý mang tính đặc thù cao liên quan trực tiếp đến NNT là cá nhân. Với ứng dụng này, công cụ kiểm tra nhanh tờ khai quyết toán thuế TNCN (kiểm tra người phụ thuộc có dấu hiệu nghi ngờ như tuổi quá lớn, trong độ tuổi lao động, người có nghĩa vụ nuôi dưỡng cần xem xét) căn cứ trên phụ lục 05-3/BK-TNCN trên tờ khai 05/QTT-TNCN.

Với tần suất chạy công cụ theo nhu cầu khi cần kiểm tra NNT là tổ chức chi trả kê khai người phụ thuộc, căn cứ các tham số cấu hình, công cụ in ra danh sách các người phụ thuộc có nghi ngờ (có bao nhiêu người phụ thuộc tuổi quá lớn (có thể đã chết), bao nhiêu người phụ thuộc trong độ tuổi lao động, bao nhiêu người phụ thuộc là con quá 22 tuổi... Sau khi ứng dụng chiết suất danh sách thống kê, gửi đến các cán bộ thanh, kiểm tra để kiểm tra tờ khai, kiểm tra NNT hoặc yêu cầu giải trình thông tin. Điều này sẽ phát huy tối đa lợi ích về thời gian và cải cách hành chính đối với NNT.

Công cục hỗ trợ công tác quản lý thuế và quản lý hộ, cá nhân kinh doanh do Cục Thuế Thanh Hóa nghiên cứu và phát triển

Với chức năng xây dựng, quản lý kế hoạch khảo sát doanh thu của cá nhân kinh doanh (quý/năm); Nhập kết quả khảo sát doanh thu; Xác định rủi ro hóa đơn: Chênh lệch doanh thu trên hóa đơn điện tử và doanh thu kê khai trên tờ khai; Quản lý cá nhân được cấp đăng ký kinh doanh; Tổng hợp danh sách, thông tin cá nhân kinh doanh thương mại điện tử; Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Công cụ này sẽ được triển khai trong nội bộ cơ quan thuế nhằm giúp công chức thuế quản lý thuế và quản lý hộ, cá nhân kinh doanh từ đó giúp công chức thuế xác định nhanh được rủi ro trong hóa đơn điện tử để đưa ra những giải pháp kịp thời xử lý rủi ro.

Công cụ hỗ trợ quản lý hóa đơn do Cục Thuế Bình Định nghiên cứu và phát triển

Công cụ này có chức năng cảnh báo các doanh nghiệp thuộc diện rủi ro trong 04 tiêu chí theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 129/TCT-TTKT ngày 09/11/2022. Điển hình như:

Nhóm chức năng nhận diện rủi ro hóa đơn theo dấu hiệu; Chức năng cảnh báo các DN thuộc diện rủi ro trong 04 tiêu chí theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 129/TCT-TTKT ngày 09/11/2022; Chức năng nhận diện các doanh nghiệp ngoài có trạng thái MST khác 00, 04, 05 có mua bán hàng hóa với doanh nghiệp trong tỉnh; Chức năng tra cứu doanh nghiệp có mua hàng hóa, dịch vụ của NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ: Doanh thu năm trước bằng 0, doanh thu năm nay tăng đột biến hoặc có sử dụng hóa đơn trong khi doanh nghiệp không còn kinh doanh.

Nhóm chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử: Cảnh báo hóa đơn nhảy cóc; Cảnh báo các hóa đơn không đúng thuế suất: Kiểm soát hóa đơn xuất sai thuế suất, thời điểm NĐ15 hết hiệu lực; Thống kê tần suất sử dụng hóa đơn ngoài tỉnh: Tần suất sử dụng hóa đơn mua vào của doanh nghiệp tại TP Hà Nội và Tp.HCM.

Nhóm chức năng nghi vấn khả năng mua bán hóa đơn: Nghi vấn khả năng mua bán hóa đơn qua tỷ lệ doanh thu bình quân kỳ hiện tại so với kỳ trước, tổng doanh thu kỳ hiện tại so với vốn đăng ký của doanh nghiệp, giá trị chưa thuế cao nhất của tờ hóa đơn các kỳ trước trong năm, so với giá trị chưa thuế cao nhất của tờ hóa đơn kỳ hiện tại; Doanh thu dùng nhận diện là doanh thu bán ra chưa có thuế GTGT trên hóa đơn, ứng dụng hỗ trợ đánh dấu “màu đỏ” các trường hợp giá trị bán ra vượt 2 lần vốn đăng ký và doanh thu bình quân ngày của tháng hiện tại vượt gấp 2 lần các bình quân ngày của các tháng trước trong năm.

Công cụ quản lý hộ kê khai do Cục Thuế Yên Bái nghiên cứu và phát triển

Công cụ này xây dựng với mục tiêu đáp ứng nghiệp vụ quản lý hộ kê khai với các tính năng nổi bật như: Tra cứu thông tin hộ kê khai; Cập nhật thông tin hộ kê khai; Nhận dữ liệu hóa đơn từ file excel; Kết xuất dữ liệu tổng hợp.

Điển hình, với tính năng tra cứu thông tin hộ kê khai được cấu trúc gồm 2 hình thức: (i) Tra cứu thông tin chi tiết: Chức năng này sử dụng tra cứu các chỉ tiêu trên tờ khai 01/CNKD và dữ liệu về HĐĐT của hộ kê khai. NSD có thể khai thác 1 hoặc nhiều chỉ tiêu, NSD có thể lựa chọn điều kiện tra cứu: theo loại kỳ báo cáo, theo ngành, theo CQT, theo MST, theo ngưỡng...; (ii) Tra cứu báo cáo tổng hợp: Chức năng này cho phép NSD tra cứu các báo cáo tổng về hộ kê khai theo CQT, ngành và kỳ báo cáo. Thống kê NNT: Chức năng này cho phép NSD thống kê số lượng NNT theo các tiêu chí khác nhau: theo ngành, CQT, theo các ngưỡng doanh thu, số thuế phải nộp... và chức năng biểu đồ cho phép NSD vẽ các biểu đồ từ dữ liệu của hộ kê khai.

Công cụ thu thập dữ liệu từ sàn thương mại điện tử do Cục Thuế Thái Nguyên nghiên cứu và phát triển

Ứng dụng được phát triển dưới dạng phần mềm tự động truy cập vào các website các sàn thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam để thu thập những thông tin công khai của các gian hàng bằng công cụ AUTO SCRAPE, giúp cơ quan thuế xác định rõ đối tượng quản lý, quy mô và doanh thu hoạt động trên sàn TMĐT. Những thông tin cần thu thập như: Mã ID, tên gian hàng, tên sản phẩm, số lượng đã bán, lượng follow gian hàng,... Bằng kỹ năng quan sát, thu thập, công chức thuế thu thập thông tin, phân chia danh sách sàn thuộc TNG quản lý về các cơ quan thuế quản lý để kiểm tra trực tiếp tại địa chỉ của các shop thu thập được.

Với tính năng kết suất và dữ liệu thu thập được bằng công cụ thu thập dữ liệu từ các sàn TMĐT, Cục Thuế thực hiện đối chiếu với dữ liệu Sàn cung cấp (khai thác trên DW + dữ liệu sàn cung cấp trước đó bằng file). Cung cấp cho cơ quan thuế các file dữ liệu để xác minh địa điểm kinh doanh và mời NNT lên làm việc, hướng dẫn kê khai và thực hiện các nghĩa vụ kê khai nộp thuế trên các ứng dụng. Nếu thông tin thu thập được không định danh được cá nhân, tổ chức thì Cục Thuế sử dụng công cụ để tìm thông tin số điện thoại, địa chỉ để liên hệ với NNT.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết 6 công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin nổi bật do các Cục Thuế nghiên cứu phát triển tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành thuế chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh khẳng định, ngành Thuế xác định chuyển đổi số bằng các giải pháp phát triển công nghệ thông tin ngành Thuế trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng tích hợp, tập trung, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số.
Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số
Triển khai hóa đơn điện tử, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, cổng thông tin điện tử thương mại điện tử, eTax Mobile… là những việc ngành thuế đang thực hiện tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, hướng tới việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho người nộp thuế.