Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số

24/10/2023, 09:37
báo nói -

TCDN - Triển khai hóa đơn điện tử, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, cổng thông tin điện tử thương mại điện tử, eTax Mobile… là những việc ngành thuế đang thực hiện tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, hướng tới việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho người nộp thuế.

Theo Tổng cục Thuế, với tính chất quan trọng và phạm vi tác động rộng lớn của quá trình chuyển đổi toàn diện từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngày 21/4/2022, ngành Thuế đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai Hệ thống HĐĐT toàn quốc để toàn bộ NNT sẽ áp dụng HĐĐT theo chuẩn định dạng thống nhất, có kết nối, chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38.

Sau gần 2 năm từ ngày triển khai hệ thống HĐĐT toàn quốc, đã có trên 851 nghìndoanh nghiệp và trên 65 nghìn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký, chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định; cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý trên 5 tỷ HĐĐT.

Việc triển khai HĐĐT đã thu hút đông đảo doanh nghiệp công nghệ số tham gia, với 96 tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT và 25 tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử ngành Thuế, mở ra một thời kỳ dịch vụ kinh tế số phát triển chưa từng có.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đến nay, trên hệ sinh thái HĐĐT đã có 96 nhà cung cấp giải pháp, 25 tổ chức truyền nhận; 851.372 doanh nghiệp, tổ chức và 65.576 hộ, cá nhân kinh doanh triển khai HĐĐT; 5,055 tỷ HĐĐT đã phát hành; đã có 6.618 hóa đơn may mắn được trao thưởng cho người nộp thuế.

Cùng với HĐĐT, ngành Thuế cũng đã triển khai thành công Cổng thông tin điện tử phục vụ người nộp thuế kinh doanh TMĐT. Ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã khai trương Cổng dành cho nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện trên lãnh thổ Việt Nam, có hoạt động kinh doanh TMĐT dựa trên nền tảng số xuyên biên giới để họ thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế điện tử trực tiếp.

Tính đến hết tháng 9/2023, đã có 62 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện các thủ tục thuế qua Cổng, trong đó có 6 tập đoàn công nghệ lớn gồm Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple; Tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp qua Cổng là hơn 9 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đưa Việt Nam trở thành một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài. Đây là bước chuyển quan trọng, khẳng định chủ quyền quản lý thuế của quốc gia đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) dựa trên nền tảng số xuyên biên giới.

Để hoàn thiện bức tranh cung cấp dịch vụ công cho các chủ thể kinh doanh TMĐT, ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã khai trương Cổng thông tin TMĐT nhằm hỗ trợ các sàn TMĐT gửi thông tin giao dịch qua sàn đến cơ quan thuế với khối lượng dữ liệu lớn, theo phương thức tập trung một địa chỉ nhận thông tin.

Tính đến tháng 9/2023, đã có 351 sàn TMĐT gửi thông tin qua Cổng, trong đó có dữ liệu giao dịch của  hơn 34 nghìnnhà cung cấp là tổ chức tại Việt Nam, 136 nhà cung cấp là tổ chức nước ngoài, 214 nghìnnhà cung cấp là cá nhân tại Việt Nam, 7 nhà cung cấp là cá nhân nước ngoài.

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ thuế điện tử cấp độ 3, 4 cho doanh nghiệp đã ổn định trong nhiều năm với các con số ấn tượng như: 99,8% doanh nghiệp khai thuế điện tử, 98,9% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, 99,3% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử.

Trong 3 năm qua, ngành Thuế cũng đã tập trung nguồn lực để mở rộng dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân. Đến nay đã có trên 2.300.000 tài khoản thuế điện tử của cá nhân, có thể sử dụng các ứng dụng sau của  ngành thuế: Khai thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng quý, hàng năm; Khai và nộp thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản; Khai và nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy.

Với ứng dụng eTax Mobile sử dụng qua smartphone, cá nhân có thể tra cứu thông tin về đăng ký thuế, tình trạng thực hiện nghĩa vụ thuế để biết số dư nợ, nộp thừa hiện thời; xem thông báo từ cơ quan thuế hoặc nộp thuế ngay trên App.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định, ngành Thuế hướng tới tiếp tục cải cách toàn diện, điện tử hóa, số hóa theo mục tiêu lấy sự phục vụ người dân và doanh nghiệp ở mức hiệu quả cao nhất. Trong đó, ngành thuế sẽ hướng tới mục tiêu cải cách hiện đại hóa thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thân thiện, hiệu quả, hiện đại. Điều này hướng tới chuẩn mực thuế quốc tế, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý cũng như hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4,2 triệu USD hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa ký Hiệp định viện trợ và các văn kiện pháp lý liên quan của dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế”. Trị giá khoản viện trợ khoảng 4,2 triệu USD.
Ngành thuế xử lý hơn 5,3 tỷ hóa đơn điện tử
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, lũy kế đến đến ngày 30/9/2023 tổng số lượng hóa đơn điện tử đã tiếp nhận và xử lý là hơn 5,3 tỷ hóa đơn, trong đó có hơn 1,5 tỷ hóa đơn có mã và gần 3,8 tỷ hóa đơn không có mã.