Ngành thuế sẽ tiếp tục cải cách lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

20/10/2023, 19:55
báo nói -

TCDN - Phát biểu tại Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định, ngành Thuế hướng tới tiếp tục cải cách toàn diện, điện tử hóa, số hóa theo mục tiêu lấy sự phục vụ người dân và doanh nghiệp ở mức hiệu quả cao nhất.

Theo ông Thành trong các trụ cột chiến lược trong đó có một trụ cột là mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT). Do đó, ngành Thuế xác định một số nguyên tắc cơ bản: Thứ nhất, nguyên tắc lấy NNT làm trung tâm, tức là chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ. Đây là quá trình chuyển đổi đòi hỏi ý thức của mỗi cán bộ, công chức ngành thuế phải kịp thời phục vụ hiệu quả, được sự đánh giá cao của NNT.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu cải cách hiện đại hóa TTHC theo hướng đơn giản, thân thiện, hiệu quả, hiện đại. Điều này hướng tới chuẩn mực thuế quốc tế, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản  lý cũng như hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.

Thứ ba, xây dựng các chương trình cùng với NNT nâng cao tính tự nguyện tuân thủ của NNT qua đó giảm chi phí quản lý hành chính và NNT giảm được sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh áp dụng biện pháp quản lý thuế hiện đại để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật cũng như tạo sự bình đẳng trong việc chấp hành pháp luật về thuế.

Đặc biệt, để thực sự trở thành ‘Đối tác tin cậy với Người nộp thuế’, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, ngành Thuế Việt Nam luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thu thuế phải thu được lòng Dân” và tập trung chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện quán triệt và tuyên truyền khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo đến từng công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị từ đó tạo động lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng thời tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Chương trình hành động triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành trao giấy khen cho người nộp thuế tiêu biểu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành trao giấy khen cho người nộp thuế tiêu biểu.

Với cam kết tiếp tục mục tiêu “Lấy Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, người đứng đầu ngành Thuế Việt Nam đã khẳng định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thuế đã và sẽ tiếp tục tiếp bước, phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, vượt khó của các thế hệ đi trước để cùng đồng hành chia sẻ cùng Người nộp thuế - những đối tác của sự phát triển để hướng đến tương lai phồn vinh của đất nước.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, tiêu chí để xét biểu dương NNT tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022 là chấp hành tốt pháp luật thuế. Đây là những đơn vị có ý thức chấp hành pháp luật thuế tốt trong giai đoạn 2020 - 2022 thể hiện qua việc khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước; không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi trốn thuế trong giai đoạn 2020 - 2022; không bị các cơ quan pháp luật xử lý đối với hành vi mua bán hóa đơn trái phép đến hết năm 2022.

Về đóng góp cho ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp được biểu dương là những đơn vị có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, theo từng địa phương trong giai đoạn 2020-2022; đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất 1 người nộp thuế được biểu dương.

Đối với xã hội, đó là các đơn vị triển khai tốt các chương trình chuyển đổi số. Qua rà soát, ngành Thuế đã lựa chọn được 138 NNT đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên, mà không xét đến các tiêu chí khác theo quy định thi đua khen thưởng.

Empty

Trong danh sách 138 NNT được khen thưởng có hàng loạt các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với số thu nộp ngân sách nhà nước từ 7 đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có số nộp ngân sách nhà nước giai đoạn 2020 - 2022 trên 56 nghìn tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành dịch vụ hỗ trợ khai thác dầu thô và khí tự nhiên.

Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn có số nộp ngân sách nhà nước trên 28 nghìn tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có số nộp ngân sách nhà nước trên 10 nghìn tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành hoạt động viễn thông.

Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam có số nộp ngân sách nhà nước trên 40.250 tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất đồ uống.

Công ty HONDA Việt Nam có số nộp ngân sách nhà nước 35.500 tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất phương tiện vận tải.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam có số nộp ngân sách nhà nước trên 11.900 tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất, chế biến thực phẩm.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có số nộp ngân sách nhà nước 219 tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành y tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác khám chữa bệnh.

Nhà máy Thủy Điện Nặm Cắt có số nộp ngân sách nhà nước trên 7,2 tỷ đồng, là người nộp thuế tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, chấp hành tốt các quy định về chính sách thuế, kê khai thuế, hóa đơn điện tử...

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Ngành thuế sẽ tiếp tục cải cách lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan