6 tháng chưa chuyển tiền quyên góp từ thiện, Nghệ sĩ Hoài Linh có sai phạm?

25/05/2021, 09:38

TCDN - Theo Dự thảo của Bộ Tài chính, các khoản do cá nhân vận động quyên góp từ thiện phải đảm bảo công khai, minh bạch. Cá nhân có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng. Vậy đối chiếu với trường hợp Nghệ sĩ Hoài Linh "om" tiền từ thiện miền Trung thì sao?

Những ngày gần đây, NSƯT Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 13 tỷ đồng tiền quyên góp từ thiện để giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống sau cơn lũ lịch sử. Số tiền được quyên góp vào tháng 11/2020.

Trao đổi về việc ủng hộ, đại diện Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết Bộ đang hoàn thiện dự thảo Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo để trình Chính phủ trong vài ngày tới.

Nghị định này được cho là sẽ thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện. Nghị định số 64/2008/NĐ-CP trong quá trình thực hiện cho thấy Nghị định này cũng đã bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi. 

Nghệ sĩ Hoài Linh bị tố chưa chuyển tiền quyên góp từ thiện.

Nghệ sĩ Hoài Linh bị tố chưa chuyển tiền quyên góp từ thiện.

Theo đó, trong Nghị định mới, Bộ Tài chính đề xuất cá nhân được quyên góp tiền cứu trợ và phải công khai số tiền quyên góp của cộng đồng cho các đối tượng chịu tác động bởi thiên tai, dịch bệnh và hiểm nghèo.

Cá nhân muốn vận động nguồn tài trợ thì phải thông báo với chính quyền nơi cư trú về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động.

Đáng chú ý, cá nhân có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khi được yêu cầu. 

Dự thảo cũng đề xuất, với các tổ chức đứng ra vận động cứu trợ, dự thảo nêu trước khi cứu trợ, tổ chức phải công khai địa điểm, cách thức tiếp nhận tiền, hàng; công khai những trường hợp được hỗ trợ và mức hỗ trợ.

Đại diện cơ quan soạn thảo cho hay chưa có quy định cứng về thời gian phải phân phối số tiền, đây là vấn đề thỏa thuận giữa người tiếp nhận và bên ủng hộ tiền, theo Người Lao động. Bên tiếp nhận phải thông tin đến người ủng hộ về thời gian phân phối số tiền hoặc hiện vật, thống nhất việc phân phối như thế nào. "Sau 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm hoặc 2 năm đều hai bên phải thỏa thuận với nhau về thời gian phân phối" - đại diện Vụ Ngân sách Nhà nước cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, NSƯT Hoài Linh cho biết, số tiền từ thiện chính xác là hơn 14,67 tỷ đồng và vẫn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích từ thiện mà anh đã thiết lập.

NSƯT Hoài Linh trần tình, Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, anh đã chuẩn bị chuyến đi trao số tiền cho đồng bào miền Trung, sau chuyến lưu diễn tại Điện Biên, Lai Châu. Song, vì tình hình dịch bệnh bùng phát nên anh phải dời lại. Anh dự kiến từ ngày 10 đến 17/5 tiến hành chuyến đi nhưng rồi dịch bệnh lại bùng phát nên đành phải dời.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngày 25/12/2020 Bộ Tài chính xin ý kiến Dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Hải Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết 6 tháng chưa chuyển tiền quyên góp từ thiện, Nghệ sĩ Hoài Linh có sai phạm? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng nghị định về quyên góp, ủng hộ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.