7 tháng/2017: Hơn 6 triệu tờ khai được Hải quan phân luồng kiểm tra

25/08/2017, 04:16

TCDN -

Tính đến 31/7/2017, cơ quan Hải quan đã phân luồng ra quyết định kiểm tra với tờ khai luồng xanh đạt 3.491.560 tờ khai, chiếm 57,53%; tờ khai luồng vàng 2.273.515 tờ khai, chiếm 37,46%; tờ khai luồng đỏ là 304.337 tờ khai, chiếm 5,01%, giảm 0,35% so với năm 2016.




Toàn cảnh buổi họp báo chuyên đề "Triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 28/4/2016 về phân luồng tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Đây là thông tin được ông Bùi Thái Quang - Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro -Tổng cục Hải quan đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề “Triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 28/4/2016 về phân luồng tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu” do Tổng cục Hải quan tổ chức, sáng 25/8 tại Hà Nội.

Trong Quyết định 448/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020 đặt ra chỉ tiêu luồng đỏ dưới 7%. Kết quả 5% luồng đỏ như hiện nay đã sớm đạt yêu cầu.

Ông Quang cho biết thêm, thuộc luồng đỏ tức là phải kiểm tra thực tế hàng hóa, trao đổi với các doanh nghiệp được biết trung bình 1 container khi phải mở ra để kiểm tra từ khâu đầu đến cuối, chi phí mất khoảng 2 triệu đồng. Nhân số tờ khai thuộc luồng đỏ với chi phí phải kiểm tra này là khá lớn chưa kể thời gian, công sức của doanh nghiệp phải bỏ ra.

Tuy nhiên, việc phân luồng tờ khai chịu tác động khá lớn của các văn bản kiểm tra chuyên ngành. Tổng số các văn bản quản lý chuyên ngành tính đến tháng 11/2016 là 362 văn bản. Tính đến tháng 5/2017 tăng 414 văn bản.

Các văn bản quản lý chuyên ngành đang được áp dụng trong hệ thống để phân luồng kiểm tra. Theo dữ liệu thống kê 7 tháng đầu năm nay, tỷ lệ tờ khai được phân luồng vàng do 60% các văn bản quản lý chuyên ngành điều chỉnh và phân luồng đỏ do 17% các văn bản quản lý chuyên ngành điều chỉnh.

Hiện nay, việc đánh giá rủi ro, phân luồng quyết định kiểm tra được thực hiện theo các quy định Khoản 2 Điều 16, Điều 17, Điều 31, Khoản 1, 2, 3 Điều 33 Luật Hải quan; Khoản 1 Điều 13 và Khoản 4 Điều 26 Nghị định 08/2015/NĐ-CP; Điều 10 Thông tư 38/2015/TT-BTC, trên cơ sở áp dụng các phân lớp nhóm tiêu chí về: Các quy định của pháp luật quản lý chuyên ngành (ví dụ mặt hàng phế liệu sắt thép, nhựa, giấy nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 43/2010/TT-BTNMT ngày 29/12/2010: “Cơ quan Hải quan kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường tại chỗ” do đó mặt hàng này phải được áp dụng tiêu chí phân luồng đỏ hoặc áp dụng tiêu chí phân luồng kiểm tra hồ sơ đối với các quy định của pháp luật quản lý chuyên ngành quy định phải xuất trình giấy kiểm tra chất lượng, giấy phép...)

Các quy định của pháp luật hải quan, pháp luật thuế (ví dụ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 33 Luật Hải quan hàng an ninh quốc phòng được miễn kiểm tra thực tế do đó không áp dụng phân luồng kiểm tra thực tế đối với hàng hóa này).

Kết quả đánh giá rủi ro tuân thủ doanh nghiệp (hệ thống tự động đánh giá tuân thủ doanh nghiệp dựa trên các thông tin về doanh nghiệp được cập nhật vào hệ thống trên cơ sở tiêu chí đánh giá tuân thủ doanh nghiệp).

Thông tin nghiệp vụ hải quan và kết quả phân tích, đánh giá rủi ro (thông tin rủi ro) được cung cấp, cập nhật bởi các đơn vị nghiệp vụ tại Hải quan các cấp (ví dụ các đơn vị nghiệp vụ hải quan các cấp có thông tin một doanh nghiệp nhập hàng cấm và cung cấp cho đơn vị Quản lý rủi ro cùng cấp để áp dụng tiêu chí kiểm tra thực tế tùy theo mức độ vi phạm đối với doanh nghiệp này).

Các phân lớp nhóm tiêu chí trên được thiết lập, áp dụng trên hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan; khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai, hệ thống sẽ tự động đối chiếu thông tin trên tờ khai hải quan với các phân lớp nhóm tiêu chí nêu trên, kết hợp với sử dụng các thuật toán để phân luồng quyết định kiểm tra như sau: Luồng 1 (Xanh) miễn kiểm tra trực tiếp hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa; Luồng 2 (Vàng) kiểm tra trực tiếp hồ sơ; Luồng 3 (Đỏ) kiểm tra trực tiếp hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa.

Để tăng tỉ lệ tờ khai được phân vào luồng xanh, luồng vàng, vai trò, sự nhận thức của doanh nghiệp rất quan trọng. Theo đó, doanh nghiệp cần nâng cao mức độ tuân thủ đối với pháp luật Hải quan và pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên chủ động nghiên cứu, nắm bắt và thực hiện đúng các quy định về chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chấp hành các yêu cầu của cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan.

Đồng thời bản thân các doanh nghiệp cần tích cực hợp tác với cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan và chấp hành các quyết định khác của cơ quan hải quan; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cơ quan Hải quan khi được đề nghị

Thực hiện khai báo đầy đủ, cụ thể, chính xác, rõ ràng các thông tin trên tờ khai hạn chế việc bổ sung sửa đổi tờ khai; hạn chế hủy tờ khai hoặc bỏ không làm thủ tục đối với tờ khai đã khai báo; trường hợp khai báo thông qua đại lý, nên sử dụng dịch vụ của các đại lý Hải quan có độ tin cậy cao, được cơ quan Hải quan công nhận, đồng thời có hợp đồng ủy quyền hoặc hợp đồng thỏa thuận trách nhiệm rõ ràng ; bảo mật chữ ký số và tài khoản VNACCS.

PV





Bạn đang đọc bài viết 7 tháng/2017: Hơn 6 triệu tờ khai được Hải quan phân luồng kiểm tra tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

x