TCDN -
Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam lần thứ IV. Diễn đàn do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 10/10/2017.
.jpg)
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững VN 2017.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD nhận định, thế giới đã ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đối với việc triển khai các Mục tiêu toàn cầu (SDGs), khi mà từ 200 DN tham dự Diễn đàn DN về phát triển bền vững (PTBV) do Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UN) tổ chức năm 2015, đã tăng lên con số 1500 DN chỉ sau 2 năm. Cộng đồng DN đã có nhận thức rõ hơn về những cơ hội mà các Mục tiêu PTBV mang lại, cũng như các rủi ro có thể được khắc phục. Số lượng các DN lập báo cáo bền vững tăng gấp 2 lần trong 5 năm, 90% các DN trong danh sách 500 công ty lớn nhất đã lập BCBV. Mạng lưới hợp tác được tăng cường với sự liên kết chặt chẽ, tích cực giữa các DN và các quốc gia. Tuy nhiên, ảnh hưởng của khối DN đến tiến trình PTBV chung vẫn còn hạn chế. DN cần chủ động hơn nữa trong việc tăng cường năng lực, nắm bắt các cơ hội kinh doanh, đổi mới sáng tạo, áp dụng những mô hình kinh doanh tiên tiến và đặc biệt là các giải pháp kinh doanh bền vững để thu lại được những lợi ích lâu dài, thay vì chỉ hoạt động theo những cái lợi trước mắt.
Với kinh nghiệm 6 năm triển khai “Kế hoạch phát triển bền vững” (USLP) hướng đến mục tiêu tạo dựng cuộc sống bền vững cho mọi người trên thế giới, phát triển doanh nghiệp đi đôi với tăng cường tác động xã hội tích cực và giảm thiểu tác động môi trường, Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Đối ngoại, Unilever Việt Nam chia sẻ, Unilever đã tích hợp các Mục tiêu PTBV trong chiến lược hoạt động với việc đặt USLP tại vị trí trung tâm và là kim chỉ nam trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Kết quả cho thấy phương thức này mang lại hiệu quả cho công ty, bằng chứng là các Nhãn hàng Bền vững đạt tăng trưởng tốt hơn. 18 Nhãn hàng Bền vững của Unilever tăng trưởng nhanh hơn 50% so với các nhãn hàng còn lại và chiếm tới 60% tổng doanh số của tập đoàn. Unilever đã tiếp cận hàng trăm triệu người thông qua các chương trình truyền thông sức khỏe, vệ sinh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho thêm hàng triệu người dân với trọng tâm là chương trình nâng cao quyền năng phụ nữ. Các kết quả tích cực mà mô hình tích hợp này đạt được ở Unilever cho thấy không hề có sự đánh đổi giữa các Mục tiêu PTBV và tăng trưởng kinh doanh mà ngược lại, hướng đến các Mục tiêu PTBV chính là động lực cho tăng trưởng.
Ông Trần Huy Trung, Phó Giám đốc Khối Quản lý Hoạt động, Thành viên Ban chỉ đạo Thường trực về phát triển bền vững Tập đoàn Bảo Việt cho biết Phát triển bền vững là một trong những mục tiêu chiến lược tại Bảo Việt, không chỉ được gắn kết chặt chẽ trong chiến lược kinh doanh mà còn được hiện thực hóa trong các hoạt động thực tiễn hàng ngày. Trong khuôn khổ Diễn đàn VCSF năm nay, thông qua việc chia sẻ về thực tiễn gắn kết 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SDGs) trong định hướng chiến lược phát triển và kinh nghiệm tiên phong áp dụng Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập Báo cáo Phát triển bền vững (GRI Standards), Bảo Việt mong muốn góp phần chung tay cùng Chính phủ và các cơ quan hữu quan đưa hoạt động phát triển bền vững đi vào thực chất,đồng thời lan tỏa các giá trị bền vững tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
PV