ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 4,8% năm nay

03/04/2020, 15:53

TCDN - Theo ADB, năm 2020, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh xuống mức 4,8% do các tác động mạnh từ dịch Covid-19, tuy nhiên đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất châu Á.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á mới công bố ngày 3/4, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019, dựa trên nền tảng nhu cầu nội địa cao, ngành công nghiệp chế biến chế tạo vững vàng và đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh.

Tăng trưởng giảm mạnh, nhưng Việt Nam vẫn ở mức cao nhất châu Á

Tăng trưởng giảm mạnh, nhưng Việt Nam vẫn ở mức cao nhất châu Á

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo duy trì được sản xuất cho dù có những khó khăn trong thời gian đầu, chủ yếu dựa vào nguyên vật tồn kho, tuy nhiên nguồn nay cũng đang giảm dần. Sản xuất nông nghiệp bị đình trệ, do cầu tiêu thụ nông sản xuất khẩu giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng của xâm ngập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tăng trưởng của khu vực dịch vụ, khu vực bị tác động nhiều nhất của  đại dịch, giảm xuống chỉ còn 3,2% trong quý I năm 2020, so với mức 6,5% cùng kỳ năm 2019.         

"Sự lây lan của Covid-19 và hệ quả là sự giảm tốc đột ngột của nền kinh tế toàn cầu có thể làm tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức 4,8% trong năm 2020. Nếu các rủi ro do dịch gia tăng, kinh tế có thể suy giảm mạnh hơn", ADB nhận định.

Sự bùng phát của dịch bệnh đã leo thang lên một giai đoạn mới vào tháng 3, tác động mạnh đến tất cả các đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam: Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Ngay tại Việt Nam, các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng lên. Do đó, dịch bệnh có thể tác động nghiêm trọng đến Việt Nam, hình thành các cú sốc đối với cả phía cung và cầu ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế.     

Tuy nhiên, nền tảng của kinh tế Việt Nam vẫn được duy trì, theo nhận định của báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO 2020), ấn phẩm kinh tế thường niên hàng đầu của ADB. Nếu đại dịch được khống chế trong nửa đầu năm 2020, nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 6,8% trong năm 2021 - theo như dự báo của ADB trước khi xảy ra Covid-19 - và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong trung và dài hạn. 

"Cho dù các hoạt động kinh tế suy giảm và các rủi ro do dịch Covid-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á", Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick cho biết.  

Các động lực của tăng trưởng kinh tế - tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và khu vực kinh tế tư nhân năng động - hiện vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Môi trường kinh doanh trong nước vẫn tiếp tục được cải thiện. Chi tiêu công ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh tăng mạnh trong hai tháng đầu năm 2020, có khả năng tiếp tục gia tăng.

Số lượng lớn các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia, hứa hẹn tăng khả năng tiếp cận thị trường, sẽ giúp nền kinh tế tăng tốc trở lại. Việt Nam cũng hưởng lợi từ việc Trung Quốc khống chế được dịch Covid-19, và việc phục hồi tăng trưởng trở lại của Trung Quốc, sẽ góp phần khôi phục lại chuỗi giá trị toàn cầu.

Tư Nhung
Bạn đang đọc bài viết ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 4,8% năm nay tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch ADB: Sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Việt Nam chống dịch
Chủ tịch ADB cho biết sẵn sàng hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách để giúp Việt Nam chặn đứng sự lây lan của dịch Covid-19. Trước đó, ADB đã công bố gói hỗ trợ ban đầu trị giá 6,5 tỉ USD giúp các nước thành viên đang phát triển ứng phó với đại dịch này.
ADB chi 6,5 tỷ USD để ứng phó đại dịch Covid-19
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố gói hỗ trợ ban đầu trị giá 6,5 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu trước mắt của các quốc gia thành viên đang phát triển khi ứng phó với đại dịch Covid-19.