AHKFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hồng Kông

20/03/2020, 08:33

TCDN - Việc loại bỏ thuế hải quan trong khuôn khổ AHKFTA sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hồng Kông, trong đó có các mặt hàng quan trọng như nông, thủy sản và thực phẩm chế biến.

AHKFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hồng Kông.

AHKFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hồng Kông.

Hiệp định thương mại tự do giữa Hồng Kông (Trung Quốc) và ASEAN (AHKFTA) được ký vào cuối năm 2017, đã chính thức có hiệu lực với Hồng Kông và 5 nước thành viên ASEAN (bao gồm Lào, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) từ ngày 11/6/2019.

Ngày 05/01/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2020/NĐ-CP về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, để quy định thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam và điều kiện được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Tổng cục Hải quan cho rằng, viêc hợp tác với Hồng Kông trong khuôn khổ AHKFTA có thể đem lại những hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế của Việt Nam, hỗ trợ thực hiện chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Hồng Kông chưa cao, chủ yếu là hàng thủy sản, một số loại rau quả và gạo. Số liệu thống kê hải quan năm 2019 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hồng Kông đạt khoảng 7,2 tỷ USD (chiếm khoảng 4,4%) trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các mặt hàng xuất khẩu chính là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; hàng dệt, may; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; giày dép các loại; thủy sản; sản phẩm từ chất dẻo;...

“Hai nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất đạt trên 1 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,03 tỷ USD và điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,19 tỷ USD”, Tổng cục Hải quan cho biết.

Theo cam kết của Hiệp định, Hồng Kông sẽ loại bỏ thuế hải quan ngay khi hiệp định có hiệu lực. Do đó, Tổng cục Hải quan cho rằng việc thực thi AHKFTA sẽ thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Hồng Kông trong thời gian tới, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản và thực phẩm chế biến. 

Đối với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Hồng Kông, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy lĩnh vực này chiếm tỷ trọng rất thấp (chỉ chiếm dưới 1%) trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Mặt hàng nhập khẩu từ Hồng Kông có giá trị từ 30 triệu USD trở lên tập trung vào các nhóm nguyên phụ liệu dệt, may, da giày; vải các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; phế liệu sắt thép; điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sản phẩm từ chất dẻo; sản phẩm từ giấy và hàng hóa khác

Theo cam kết, mức thuế suất trung bình tại Hiệp định AHKFTA sẽ giảm từ 6,97% năm 2019 xuống 4,98% năm 2022. Mức thay đổi thuế suất trung bình lớn nhất diễn ra trong năm 2021 với mức giảm từ 6,52% năm 2020 xuống 4,98% trong năm 2021 - 2022.

Tổng cục Hải quan đánh giá, biểu thuế Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt được ban hành theo Nghị định số 07/2020/NĐ-CP để thực hiện cam kết của Việt Nam trong AHKFTA giai đoạn 2019-2022 là phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại, đầu tư và sản xuất giữa hai nước. 

Và việc AHKFTA khi được thực thi sẽ giúp tăng cường cơ hội thu hút đầu tư từ Hồng Kông vào Việt Nam, góp phần đa dạng hóa nguồn hàng nhập khẩu cũng như tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế cho hàng hóa và dịch vụ.

PV
Bạn đang đọc bài viết AHKFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hồng Kông tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan