Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Thuế quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

05/03/2020, 09:07

TCDN - Để đảm bảo triển khai thực hiện Thông tư 92/2019/TT-BTC có hiệu quả, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước phối hợp trong việc xây dựng, nâng cấp Hệ thống quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.

0246_10-4433_6-2-_hq_san_bay_tam_son_nhat_lam_thu_tuc_hoan_thue_cho_khach_1024x681_Baohaiquan

Ngày 31/12/2019, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 92/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 72/2014/TT-BTC quy định về hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (gọi tắt là người nước ngoài) mang theo khi xuất cảnh (gọi tắt là Thông tư 92). Thông tư 92 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2020.

Theo đó, để đảm bảo triển khai thực hiện Thông tư 92 có hiệu quả, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư 92 và phối hợp với Tổng cục Hải quan trong việc xây dựng, nâng cấp Hệ thống quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2014, để có chính sách quản lý đối với việc hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá của người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã ban hành Thông tư 72/2014/TT-BTC để hướng dẫn. Tuy nhiên, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành nhiều quy định liên quan đến chính sách thuế đã khiến cho các quy định, hướng dẫn được nêu tại Thông tư 72/2014/TT-BTC không còn phù hợp với thực tế.

Trước đó, năm 2015, Tổng cục Hải quan đã xây dựng và đưa vào sử dụng “Hệ thống quản lý hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh” (gọi tắt là hệ thống VAT-RS) với phân hệ DN bán hàng, phân hệ cơ quan Hải quan và các phân hệ trao đổi thông tin với ngân hàng thương mại, cơ quan Thuế, Kho bạc, các hãng hàng không và Công an cửa khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, cơ quan Hải quan xây dựng hệ thống VAT-RS nhằm phục vụ công tác quản lý, theo dõi, phục vụ, hỗ trợ việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài. Như vậy, hệ thống VAT-RS do cơ quan Hải quan xây dựng và đưa vào sử dụng chưa được hướng dẫn và quy định cụ thể tại Thông tư 72/2014/TT-BTC.

Để đồng bộ các quy định cũng như đưa hệ thống VAT-RS vào hoạt động một cách có hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho các bên tham gia vào quá trình hoàn thuế đối với hàng hoá của người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh, việc thiết kế, sửa đổi, bổ sung cụ thể các quy định liên quan đến hệ thống VAT-RS tại Thông tư 92 nhằm kết nối giữa các bên liên quan để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ trong hoàn thuế, tránh việc lợi dụng để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN. Đồng thời, quy định này nhằm đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoàn thuế phục vụ nhanh, chính xác, đúng đối tượng.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Thuế quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan