Ấn Độ miễn thuế đường bộ cho người bỏ ô tô cũ

20/03/2021, 11:19

TCDN - Chính phủ Ấn Độ sẽ giảm thuế đường bộ cho những người trao ô tô cũ cho hoạt động tái chế - một phần của chương trình loại hàng triệu xe ngốn nhiều xăng.

Mức giảm thuế đường bộ có thể lên tới 25% với xe hơi mới dành cho mục đích sử dụng cá nhân và 15% với xe dành cho mục đích thương mại. Đó là thông tin mà ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Giao thông và Đường cao tốc Ấn Độ, nói trước Quốc hội, theo Bloomberg. Trước đó, Bộ Giao thông và Đường cao tốc đã đề cập tới kế hoạch hôm ½, song hồi đó họ không công bố thông tin chi tiết.

Mức giảm thuế đường bộ có thể lên tới 25% với xe hơi mới dành cho mục đích sử dụng cá nhân và 15% với xe dành cho mục đích thương mại. Đó là thông tin mà ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Giao thông và Đường cao tốc Ấn Độ, nói trước Quốc hội. Trước đó, Bộ Giao thông và Đường cao tốc đã đề cập tới kế hoạch hôm 1/2, song hồi đó họ không công bố thông tin chi tiết.

Giới chức kêu gọi các hãng sản xuất ô tô giảm 5% giá xe mới với khách hàng trao xe cũ cho chương trình tái chế. Các ưu đãi khác bao gồm miễn phí đăng ký xe mới, ấn định giá trị đối với xe cũ ở mức tối thiểu 4% so với giá xe mới.

5,1 triệu ô tô hạng nhẹ ở Ấn Độ có tuổi đời trên 20 năm, và 3,4 triệu xe hơi hạng nhẹ đã hoạt động trên 15 năm. Ảnh: Times of India

5,1 triệu ô tô hạng nhẹ ở Ấn Độ có tuổi đời trên 20 năm, và 3,4 triệu xe hơi hạng nhẹ đã hoạt động trên 15 năm. Ảnh: Times of India

Các hãng xe Ấn Độ đang tận dụng kế hoạch miễn thuế đường bộ của chính phủ để tăng doanh số vốn đang giảm mạnh bởi nhu cầu thấp do suy thoái trong đại dịch COVID-19. Năm ngoái, Mahindra & Mahindra Ltd, hãng sản xuất xe SUV lớn nhất Ấn Độ, đã công bố quý lỗ đầu tiên trong gần hai thập kỷ. Maruti Suzuki India cũng công bố khoản lỗ đầu tiên trong quý 2 năm ngoái.

Chính sách giảm thuế đường bộ cũng sẽ giảm ô nhiễm môi trường. Ấn Độ có chất lượng không khí tệ nhất thế giới. Khói mù độc hại khiến tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ giảm tới 8,5% và làm giảm tuổi thọ của người dân, theo tính toán của Ngân hàng Thế giới.

Nỗ lực loại ô tô cũ cũng khiến những ô tô có tuổi đời hơn 20 năm và xe thương mại hơn 15 năm sẽ phải kiểm tra khả năng hoạt động. Nếu chứng chỉ về khả năng hoạt động hết hạn, các xe đó sẽ bị ngừng đăng ký.

Ấn Độ đang có vấn đề lớn với ô tô cũ. Dữ liệu cho thấy 5,1 triệu ô tô hạng nhẹ ở nước này có tuổi đời trên 20 năm, và 3,4 triệu xe hơi hạng nhẹ đã hoạt động trên 15 năm. Hơn nữa, khoảng 1,7 triệu xe thương mại hạng vừa và hạng nặng đã hoạt động trên 15 năm và không có chứng chỉ còn hiệu lực về khả năng hoạt động.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ miễn thuế đường bộ cho người bỏ ô tô cũ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan