Nỗi đau bất ngờ của tập đoàn Apple tại Ấn Độ

16/12/2020, 13:37

TCDN - Kế hoạch mở rộng sản xuất của tập đoàn Apple bất ngờ gặp thử thách tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ hai thế giới, và cũng là một trong những thị trường lớn của họ.

Bạo loạn bùng phát hôm 12/12 ở nhà máy sản xuất điện thoại iPhone của tập đoàn Wistron (Đài Loan) ở thành phố Kolar thuộc miền nam Ấn Độ. 

Vì nhu cầu của thị trường tăng mạnh, Apple có kế hoạch sản xuất tới 96 triệu điện thoại iPhone trong nửa đầu năm 2021, tăng 21% so với cùng kỳ năm nay.

Giám đốc một đối tác của Apple nói với Nikkei Asia rằng công ty đã lên kế hoạch sản xuất cho các quý tiếp theo của năm 2021.

"Doanh số của iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đang cao hơn ước tính của chúng tôi, trong khi nhu cầu về iPhone 12 đạt mức dự báo. iPhone 12 Mini có doanh số khá thấp", vị giám đốc nói.

Song kế hoạch mở rộng sản xuất của tập đoàn Apple bất ngờ đối mặt thử thách tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ hai thế giới, đồng thời là một trong những thị trường lớn của Apple.

Giới truyền thông địa phương đưa tin hàng trăm công nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone của Wistron tại Ấn Độ đã gây ra nhiều vụ bạo loạn. Họ phá hoại nhiều tài sản và cướp hàng nghìn chiếc iPhone, iPad và các sản phẩm khác.

Cảnh sát đã bắt hơn 150 người sau vụ việc, theo Times of India. Số lượng người mà cảnh sát bắt nhiều đến nỗi các trại giam tại Kolar không còn đủ chỗ chứa và một số người phải chuyển đến nhà tù ở các vùng lân cận.

Vụ bạo loạn ở nhà máy của Wistron tại Ấn Độ có thể tác động xấu tới nỗ lực thu hút doanh nghiệp nước ngoài tới Ấn Độ. Ảnh: Focus Taiwan

Vụ bạo loạn ở nhà máy của Wistron tại Ấn Độ có thể tác động xấu tới nỗ lực thu hút doanh nghiệp nước ngoài tới Ấn Độ. Ảnh: Focus Taiwan

Các báo nhận định làn sóng bạo loạn vừa qua liên quan tới việc Wistron không trả lương cho công nhân. Wistron ước tính thiệt hại lên tới 7,1 triệu USD, đồng thời khẳng định họ đang nỗ lực hết sức để nhà máy có thể phục hồi hoạt động.

Một nhà quản lý của Wistron tại nhà máy tiết lộ rằng tập đoàn thuê 5 công ty địa phương tuyển dụng người lao động, và Wistron đưa tiền cho 5 công ty để họ trả lương. Rất có thể bạo loạn nổ ra vì 5 đối tác tuyển dụng đã chậm trả lương cho công nhân, hoặc mức lương họ đưa cho người lao động không cao như cam kết mà đối tác cam kết.

Tập đoàn Apple thông báo họ đã cử nhân viên và kiểm toán viên đến phối hợp với phía cảnh sát để xem liệu Wistron có vi phạm các quy tắc với người lao động hay không.

Wistron cam kết tuân thủ và thực hiện tất cả các quy định lao động địa phương, đồng thời sẽ phối hợp cùng phía cảnh sát để điều tra và bảo vệ quyền lợi cho nhân viên. Ban lãnh đạo tập đoàn nói những người gây bạo loạn không phải là công nhân của họ, ngụ ý rằng có thể một hoặc vài tổ chức xúi giục người dân gây bạo loạn.

"Chính phủ và ban quản lý Wistron đang phối hợp để điều tra vụ bạo loạn. Không ai muốn những vụ việc đau lòng như thế xảy ra", Ravi Shankar Prasad, Bộ trưởng Bộ công nghệ, Thông tin và truyền thông Ấn Độ, phát biểu.

Ông Tim Cook, Tổng giám đốc Apple, hội kiến Thủ tướng Narendra Modi trong một lần tới Ấn Độ. Ảnh: Times of India

Ông Tim Cook, Tổng giám đốc Apple, hội kiến Thủ tướng Narendra Modi trong một lần tới Ấn Độ. Ảnh: Times of India

Vụ bạo loạn ở Kolar trở thành cơ hội để giới truyền thông Trung Quốc cảnh báo các doanh nghiệp về rủi ro tiềm ẩn khi họ đưa nhà máy ra khỏi đại lục.

“Sự cố kiểu đó là những rủi ro tiềm ẩn mà các nhà sản xuất phải đối mặt khi di dời những nhà máy của họ ra khỏi Trung Quốc, nơi họ có thị trường lao động ổn định - yếu tố góp phần biến Trung Quốc trở thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới”, một nhà báo của Global Times bình luận trên Twitter.

Bạo loạn ở Kolar có thể tác động xấu tới mối quan hệ giữa Wistron và Apple. Khả năng mở rộng sản xuất tại Ấn Độ của Apple cũng sẽ giảm", nhà phân tích Howard Kao và Sharon Shih của ngân hàng Morgan Stanley, nhận định.

Pegatron, Wistron và Hon Hai Precision Industry (Foxconn) là những nhà sản xuất iPhone và iPad hàng đầu của tập đoàn Apple. Đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua khiến các nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc chịu tổn thất lớn, trong khi Wistron đã bán nhà máy cho Luxshare, một doanh nghiệp địa phương.

Với bối cảnh ấy, Ấn Độ trở thành điểm sản xuất quan trọng của các đối tác Apple. Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã thúc đẩy các chính sách xây dựng cơ sở sản xuất và tạo việc làm với mức lương cao cho người lao động.

Năm nay, chính phủ Ấn Độ đưa các nhà máy lắp ráp iPhone của Wistron, Foxconn tại Ấn Độ vào chương trình kích cầu trị giá 6,6 tỷ USD theo Bloomberg. Pegatron xác nhận họ sẽ khởi công nhà máy tại Ấn Độ vào năm 2021.

“Đương nhiên Apple cần Ấn Độ để mở rộng thị trường, và Ấn Độ cần Apple để chứng tỏ với thế giới rằng nếu Apple có thể làm mọi thứ ở đây, những công ty khác cũng có thể đạt thành quả tương tự”, Navkendar Singh, trưởng bộ phận nghiên cứu tại IDC, bình luận.

Một số chuyên gia của Morgan Stanley nhận định rằng Apple sẽ không chịu ảnh hưởng ngay lập tức từ vụ bạo loạn, do khu phức hợp Kolar mới bắt đầu hoạt động trong vài tháng gần đây với công suất chỉ 5-10 triệu điện thoại iPhone mỗi năm. Tuy nhiên, vụ việc có thể làm hại mối quan hệ đối tác giữa Wistron với Apple.

Nhã Vy/Theo South China Morning Post
Bạn đang đọc bài viết Nỗi đau bất ngờ của tập đoàn Apple tại Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cuộc khẩu chiến về quyền riêng tư giữa Apple và Facebook
Apple tố Facebook nỗ lực thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết của người dùng, còn Facebook cáo buộc Apple đang nỗ lực chuyển hướng các hình thức Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí để thu lợi nhuận.
Lí do khiến Google chưa thể đuổi kịp Apple
Giới chuyên gia luôn đánh giá cao chất lượng của điện thoại do Google sản xuất, song tập đoàn lại thường xuyên thử nghiệm những tính năng không cần thiết với nhu cầu của người mua.