Cuộc khẩu chiến về quyền riêng tư giữa Apple và Facebook

24/11/2020, 08:43

TCDN - Apple tố Facebook nỗ lực thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết của người dùng, còn Facebook cáo buộc Apple đang nỗ lực chuyển hướng các hình thức Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí để thu lợi nhuận.

Hôm 19/11, Jane Hovarth, giám đốc bộ phận quyền riêng tư của Apple, cảnh báo trong thư gửi các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư rằng Facebook đang nỗ lực thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết của người dùng. 

"Họ không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng mà chỉ lo mở rộng danh mục sản phẩm", Jane Hovarth nhấn mạnh.

Ngay lập tức, Facebook phản bác rằng Apple đang nỗ lực chuyển hướng các hình thức Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí để thu lợi nhuận.

Hiện tại Apple áp dụng một số chính sách để buộc các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo như Facebook phải chia sẻ doanh thu. Họ vừa công bố kế hoạch triển khai một tính năng mới trên iOS gọi là App Tracking Transparency.

Quyền riêng tư của người dùng trở thành chủ đề đấu khẩu giữa Apple và Facebook. Ảnh: NBC

Quyền riêng tư của người dùng trở thành chủ đề đấu khẩu giữa Apple và Facebook. Ảnh: NBC

App Tracking Transparency buộc các nhà phát triển ứng dụng phải chia sẻ mã nhận dạng kỹ thuật số, cho phép người dùng iPhone, iPad có thể theo dõi hoặc ngăn chặn các nhà quảng cáo như Facebook.

Giới truyền thông đưa tin Apple có ý định ra mắt App Tracking Transparency từ đầu năm nay, nhưng họ hoãn kế hoạch do đại dịch. Có thể Apple sẽ thực hiện các thay đổi vào năm 2021, với mục tiêu chống ngành quảng cáo trực tuyến.

Công cụ mới là nỗ lực của Apple nhằm tăng quyền kiểm soát dữ liệu của người dùng iPhone. Song bà Leigh Freund, người điều hành tổ chức phi lợi nhuận Network Advertising Initiative, dự báo động thái này có thể khiến số lượng ứng dụng miễn phí trên App Store giảm mạnh.

Freund cũng chỉ ra rằng lợi ích tài chính là động lực khiến Apple muốn triển khai App Tracking Transparency.

"Đương nhiên Apple sẽ hưởng lợi nếu các nhà phát triển chuyển sang tập trung vào ứng dụng thu phí - loại sản phẩm mà Apple áp mức phí 30% doanh thu", bà giải thích.

Chính sách mới, theo Freund cũng có thể chặn bớt nguồn thu đối với các nhà phát triển ứng dụng dựa vào quảng cáo.

Apple lập luận rằng loại hình quảng cáo mục tiêu mới xuất hiện trong thập kỷ qua nhưng tác động lớn đến quyền riêng tư của người dùng. Jane Horvath nói Facebook và các công ty tương tự có cách tiếp cận khác nhau về quảng cáo hướng đối tượng.

"Những doanh nghiệp kiểu đó không chỉ phân nhóm người dùng, mà còn sử dụng dữ liệu chi tiết về hoạt động duyệt web trực tuyến để nhắm mục tiêu quảng cáo", Jane Horvath nhấn mạnh.

Facebook và những doanh hoạt động nhờ quảng cáo trực tuyến khác dự đoán hướng mới của Apple sẽ khiến doanh thu của họ giảm chóng mặt, do người dùng sẽ thấy thông báo rằng họ đang chia sẻ dữ liệu của bản thân cho doanh nghiệp quảng cáo.

Vào tháng 8, tỷ phú Mark Zuckerberg phát biểu rằng Apple đang cản trở sáng tạo, kìm hãm cạnh tranh và sử dụng App Store để tính mức phí độc quyền, đồng thời cảnh báo các nhà phát triển có thể mất tới 50% doanh thu từ quảng cáo trên iOS 14.

"Apple đang vung thòng lọng để canh giữ các ứng dụng trên App Store. Sự đổi mới tạo ra lợi ích cho mọi bên, nhưng Apple không muốn thấy viễn cảnh ấy", Tổng giám đốc Facebook nói.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cuộc khẩu chiến về quyền riêng tư giữa Apple và Facebook tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan