Facebook lo ngại tương lai bất ổn do thay đổi của Apple

31/10/2020, 15:44

TCDN - Dù doanh thu trong quí III tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, Facebook vẫn lo ngại tương lai u ám do thay đổi quan trọng đối với hệ điều hành iOS của Apple.

Hôm 29/10, Facebook cảnh báo mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm tới, dù doanh thu quí III đạt 21,47 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng mạnh do nhu cầu kết nối cao trong đại dịch, theo Reuters.

Apple đã quyết định thay đổi quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS - việc khiến tỉ phú Mark Zuckerberg không hài lòng. Ông nhận định Facebook và những mạng xã hội khác sẽ gặp khó khăn lớn hơn khi theo dõi người dùng qua các ứng dụng và web bởi động thái của Apple.

"Doanh thu quảng cáo trên iOS 14 của các nhà phát triển ứng dụng có thể giảm tới 50% bổ sung tính năng yêu cầu người dùng đồng ý cấp quyền IDFA (Identifier for Advertisers - thông tin định danh cho nhà quảng cáo) trên ứng dụng", ông nói.

Mark Zuckerberg

IDFA là yếu tố hỗ trợ doanh nghiệp, nhà quảng cáo theo dõi và liên kết hồ sơ người dùng với một thiết bị cụ thể.

Giám đốc tài chính Facebook, ông Dave Wehner, thừa nhận chi phí dành cho nhân viên cũng sẽ tăng vào năm sau, khi họ trở lại văn phòng. Tình trạng danh mục đầu tư sản phẩm tăng, cùng với chi phí pháp lí liên quan đến các vụ kiện, nộp phạt cũng sẽ tăng lên mức cao hơn so với năm nay.

Áp lực lớn về kiểm duyệt nội dung trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đè nặng lên Facebook trong bối cảnh họ đang nỗ lực tránh "vết xe đổ" về tin giả năm 2016, khi giới chức Mỹ cáo buộc Nga lợi dụng Facebook để phát tán thông tin sai lệch về bầu cử Mỹ.

Debra Aho Williamson, nhà phân tích của EMarketer, nhận định Facebook vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà quảng cáo để tiếp cận nhiều người dùng hơn. 

Song do những biến động mới, họ sẽ không còn ưu tiên nền tảng của Zuckerberg. Theo Williamason, nhiều nhà quảng cáo sẽ xem xét lại sự phụ thuộc của họ vào Facebook và đặt câu hỏi về mức độ an toàn đối với thương hiệu của họ.

Quảng cáo là nguồn doanh thu của Facebook chủ yếu đến từ quảng cáo. Hồi tháng 7, vài chục thương hiệu lớn đồng loạt tẩy chay Facebook vì dung túng phát ngôn thù địch. Song Refinitiv đánh giá chiến dịch này không ảnh hưởng nhiều tới Facebook bởi doanh thu quảng cáo của họ chủ yếu đến từ các doanh nghiệp nhỏ.

"Facebook có một quí bội thu so với kì vọng, nhờ vào lượng người dùng mắc kẹt ở nhà trong đại dịch và truy cập dịch vụ nhiều hơn. Thực tế ấy giúp Facebook kiếm nhiều tiền hơn từ bán quảng cáo trực tuyến, khi hoạt động kinh tế của các ngành khác lao đao", Jesse Cohen, chuyên gia phân tích của Refinitiv, lập luận.

Số lượng người dùng Facebook hàng tháng đã tăng lên 2,74 tỉ, cao hơn so với ước tính 2,7 tỉ của Refinitiv. Trong khi các khu vực khác đều tăng, số người sử dụng Facebook ở Bắc Mỹ lại giảm. 

"Tình trạng số người dùng ở Bắc Mỹ giảm có thể khiến các nhà đầu tư thất vọng, bởi Mỹ và Canada là những thị trường quảng cáo sinh lợi nhất của Facebook", Cohen nói.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Facebook lo ngại tương lai bất ổn do thay đổi của Apple tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp
Trường hợp Công ty có phát sinh dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google nếu khoản chi này đáp ứng các điều kiện thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.