Đề xuất siết trách nhiệm của Facebook, Google trong quảng cáo xuyên biên giới

21/08/2020, 08:46
báo nói -

TCDN - Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng Facebook, Google đang chiếm thị phần quảng cáo lớn nên đề xuất bãi bỏ một số quy định liên quan đến quảng cáo trên trên các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quảng cáo. 

Theo Bộ này, hoạt động quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, 2 nền tảng được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn quảng cáo trực tuyến nhiều nhất là Google và Facebook, chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến.

Google và Facebook chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Google và Facebook chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Luật Quảng cáo và Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo đã có quy định cơ bản điều chỉnh hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định này chưa có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ, đặc biệt về vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và thực hiện nghĩa vụ về thuế khi cung cấp dịch vụ qua biên giới tại Việt Nam.

Ngoài ra, việc phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo xuyên biên giới chưa rõ ràng, chồng chéo (Bộ Thông tin và Truyền thông được phân công quản lý quảng cáo trực tuyến nhưng quản lý quảng cáo xuyên biên giới lại do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý) dẫn đến việc xây dựng và thực thi chính sách quản lý về quảng cáo không thống nhất, đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

Để khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong thực tế quản lý hiện nay, Bộ đề xuất: Bỏ quy định các tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (Khoản 2 Điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP).

Bỏ quy định trước khi quảng cáo 15 ngày, tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý có thẩm quyền thông tin của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam (Khoản 2 Điều 14).

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất: Bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và điều chỉnh đầu mối cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo xuyên biên giới để đảm bảo thống nhất (Điều 13).

Cụ thể: Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông; chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm quảng cáo không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo và không đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng; thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ xử lý thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền…

Được biết, Tổng cục Thuế cũng đang đẩy mạnh quản lý thu thuế từ hoạt động kinh doanh qua mạng đặc biệt là từ Google, Facebook, Zalo.

Hồi cuối năm 2019, tại Hội nghị đối thoại chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc, đại diện Công ty JOBPRO cho biết, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên Google – doanh nghiệp toàn cầu. Theo đó, hàng tháng doanh nghiệp phải trả chi phí cho Google nhưng không nhận được hóa đơn GTGT. Do không có hóa đơn GTGT nên lãnh đạo phải dùng tiền cá nhân để vận hành doanh nghiệp mà không thể thực hiện các thủ tục thanh toán chi phí với bộ phận kế toán.

Khi doanh nghiệp thắc mắc lý do không xuất hóa đơn GTGT thì nhận được câu trả lời là phí quảng cáo phải trên 50 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện xuất hóa đơn GTGT. Đây là điều vô lý. Ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo của Google chỉ có 30% doanh nghiệp là có chi phí trên 50 triệu/tháng. Như vậy, 70% doanh thu sẽ không nộp thuế. 

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp này đề nghị Tổng cục Thuế kiểm soát chặt chẽ Google cũng như các doanh nghiệp công nghệ thông tin phải nộp thuế và phát hành hóa đơn GTGT chính đáng cho những khoản tiền khách hàng chi trả.

Trả lời vướng mắc, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, về hóa đơn, đối với Google, doanh nghiệp kinh doanh toàn cầu do không thành lập tại Việt Nam theo pháp luật Việt Nam và không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nên không sử dụng hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng theo các quy định khi cung cấp dịch vụ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân Việt Nam.

Về nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế đã thực hiện thu thuế đối với Google do có hoạt động cung cấp dịch vụ thông tin, quảng cáo trên mạng… cho các tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam theo hình thức các tổ chức, cá nhân Việt Nam được Google cung cấp dịch vụ thông tin, quảng cáo trên mạng… thực hiện việc khấu trừ, nộp thay thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp cho Google trước khi thanh toán chuyển trả tiền dịch vụ cho Google.

Khoản 4, Điều 42 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã quy định về vấn đề này. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, tham mưu đề xuất Bộ Tài chính để ban hành quy định việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài, không có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Trong đó có quy định trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan với cơ quan thuế trong việc quản lý thu thuế hoạt động kinh doanh này.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất siết trách nhiệm của Facebook, Google trong quảng cáo xuyên biên giới tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Doanh nghiệp Hàn Quốc “tố” Google trốn thuế
Hàng tháng doanh nghiệp phải trả chi phí quảng cáo cho Google nhưng không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với lý do đơn vị này tự áp đặt phí quảng cáo phải trên 50 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện xuất hóa đơn.