Lí do khiến Google chưa thể đuổi kịp Apple

02/10/2020, 19:25

TCDN - Giới chuyên gia luôn đánh giá cao chất lượng của điện thoại do Google sản xuất, song tập đoàn lại thường xuyên thử nghiệm những tính năng không cần thiết với nhu cầu của người mua.

Hôm 30/9, Google công bố hai mẫu điện thoại mới là Pixel 5 (giá 699 USD) và Pixel 4A 5G (phiên bản đầu tiên có khả năng bắt sóng 5G). 

Pixel 5 là phiên bản tiếp theo của Pixel 4 - điện thoại đình đám nhất của Google trong năm ngoái. Bên cạnh Pixel 4, trong năm ngoái, Google cũng bán phiên bản giá rẻ Pixel 4A. Với Pixel 4 và 4A, Google hướng tới phân khúc bình dân, một sự thay đổi định hướng hoàn toàn của chính họ so với 4 năm trước.

Hồi năm 2016, ông Rick Osterloh, giám đốc phần cứng mới nhậm chức của Google, đã đứng trên một sân khấu ở thành phố San Francisco, công bố một sản phẩm mà nhiều người trong ngành không bao giờ nghĩ tới: Một điện thoại mang thương hiệu Google.

Đó là phiên bản đầu tiên của điện thoại thông minh Pixel. Sản phẩm có kiểu dáng bắt mắt, cao cấp, với nhiều nét giống iPhone 7 cùng thời. Do trực tiếp thiết kế phần cứng cho máy, Google kiểm soát hoàn toàn khả năng tương tác giữa phần cứng và phần mềm. Trước đó, họ không thể thực hiện việc này với Nexus vì giao mảng phần cứng cho các đối tác như LG, Huawei.

Pixel 4

Chiến lược kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm mà Google noi gương Apple đã không đem lại kết quả như họ muốn. Ban lãnh đạo của Google nhiều lần kết luận doanh số bán Pixel thấp là do sự cạnh tranh từ các hãng khác trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Năm ngoái Google đã lập kỉ lục khi bán hơn 7,2 triệu điện thoại Pixel, theo số liệu của IDC. Nhưng kỉ lục ấy vẫn chưa thể giúp Google lọt vào nhóm 10 doanh nghiệp có doanh số điện thoại thông minh cao nhất.

Chất lượng không phải là trở ngại với Pixel, bởi các chuyên gia đánh giá cao điện thoại của Google. Trở ngại lớn nhất là Google chưa thể thuyết phục người dân mua sản phẩm của họ. 

Ông Ross Rubin, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Reticle, nói rằng mặc dù các điện thoại Pixel là bằng chứng cho thấy khả năng phát triển phần mềm và phần cứng của Google, những tính năng như "tìm hình ảnh Lens" hay "điều khiển cử chỉ bằng radar" không phải điều người dùng điện thoại muốn. 

"Điện thoại thông minh không phải là những sản phẩm để nhà sản xuất thử nghiệm công nghệ mới. Pixel nên là những sản phẩm để Google bán", Ross Rubin nói.

Thế hệ thứ năm của Pixel - mang tên Pixel 5 - được Google trình làng tại sự kiện "Launch Night In" ngày 30/9. Sản phẩm mới với mức giá 699 USD xuất hiện trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt trên tất cả các phân khúc: Apple độc chiếm thị trường điện thoại cao cấp, các hãng tới từ Trung Quốc "ôm trọn" phân khúc tầm trung và thấp, còn Samsung "chiến đấu" trên mọi "mặt trận" cả trung cấp và cao cấp để duy trì vị trí số một.

Pixel 5 ra thị trường khi thị trường toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt trên mọi phân khúc. Apple thống trị thị trường điện thoại cao cấp, các nhà sản xuất từ Trung Quốc kiểm soát phân khúc tầm trung và thấp, còn Samsung tham gia cả phân khúc trung cấp và cao cấp để duy trì vị trí số một.

Do kinh tế sa sút bởi COVID-19, điện thoại Android với giá cao không phải là lựa chọn của nhiều người người. Rick Osterloh từng khẳng định: "Thị trường không cần một điện thoại thông minh có giá nghìn USD".

Osterloh tuyên bố Pixel 5 không còn công nghệ điều khiển cử chỉ bằng radar và mở khóa bằng khuôn mặt. Do thiếu hai tính năng của Pixel 4, thiết bị mới có giá thấp hơn 100 USD so với phiên bản trước.

Phân khúc giá rẻ chính là hi vọng của Google. Năm ngoái "gã khổng lồ tìm kiếm" lần đầu giới thiệu Pixel 3A tầm trung và ngay lập tức thị trường phản hồi tích cực. 

Năm nay, Google tung ra Pixel 4A với mức giá 349 và phiên bản hỗ trợ kết nối 5G mới nhất (có giá 499 USD). Thành công của dòng sản phẩm trung cấp có thể là động lực để Google áp dụng chính sách giá phải chăng với Pixel 5.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Lí do khiến Google chưa thể đuổi kịp Apple tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan