Hợp tác với người giàu nhất châu Á, Google đe dọa vị thế độc tôn của điện thoại Trung Quốc ở Ấn Độ

26/07/2020, 07:49

TCDN - Với thỏa thuận đầu tư vào tập đoàn của người giàu nhất châu Á, Google đang ấp ủ kế hoạch sản xuất điện thoại giá rẻ để chinh phục gần nửa tỉ người Ấn Độ chưa có điện thoại thông minh, và tham vọng của họ có thể khiến các hãng điện thoại Trung Quốc bất an.

Google đang hợp tác với doanh nghiệp công nghệ nổi bật nhất Ấn Độ hiện nay để chinh phục những người sử dụng điện thoại thông minh. Chiến lược ấy sẽ khiến những doanh nghiệp Trung Quốc đang thống trị thị trường điện thoại ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới lo lắng.

Hồi tuần trước, Google thông báo họ sẽ đầu tư 4,5 tỉ USD vào Jio Platforms, công ty viễn thông đã thu hút vốn của một số tập đoàn công nghệ trên thế giới trong năm nay. Một phần của khoản đầu tư sẽ phục vụ nỗ lực phát triển một điện thoại thông minh siêu rẻ, với thiết kế dành riêng cho thị trường địa phương. 

Điện thoại ấy có thể giúp Google và Jio chinh phục khoảng một nửa tỉ người Ấn Độ chưa có điện thoại di động, và nhiều người trong số đó sống ở vùng nông thôn.

Mặc dù hai bên công bố rất ít thông tin về điện thoại mới, thương vụ cho thấy Google và Jio có thể định hình lại thị trường mà các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm hơn 75% tổng doanh thu trong quí II năm nay, theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys. Thương hiệu Samsung của Hàn Quốc chiếm vị trí thứ ba với dưới 17% tổng doanh thu.

Jio2

Một điện thoại bình dân giá rẻ từ Jio và Google có thể là tin xấu đối với những nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc trong bối cảnh họ đang cố gắng chinh phục những người sử dụng Internet lần đầu ở Ấn Độ, theo bà Kiranjeet Kaur, một nhà quản lí nghiên cứu cấp cao của tổ chức IDC.

"Tùy thuộc vào sản phẩm sẽ ra đời từ quan hệ hợp tác giữa  Jio và Google mà nó có thể tạo ra thách thức cho các hãng điện thoại Trung Quốc", bà nhận định.

Một điện thoại thông minh mang thương hiệu Jio cũng sẽ hưởng lợi từ tâm lí bài Trung Quốc đang dâng lên ở Ấn Độ. Gần đây, chính phủ Ấn Độ đã cấm TikTok, WeChat và nhiều ứng dụng nổi tiếng khác của doanh nghiệp Trung Quốc sau xung đột biên giới với nước láng giềng, và phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc đang lan rộng ở Ấn Độ.

Mức giá 'phá băng' là 50 USDXấp xỉ 450 triệu người Ấn Độ đã có điện thoại thông minh, theo Counterpoint Research. Họ dùng điện thoại để xem nội dung, mua hàng, gọi xe và đặt món ăn. Nhưng khoảng 500 triệu người Ấn Độ chưa có điện thoại di động, và Google, Jio muốn mang tới một giải pháp rẻ tiền cho họ.

"Họ nên có cơ hội tận hưởng những lợi ích của cách mạng kĩ thuật số và dữ liệu", tỉ phú Mukesh Ambani, tổng giám đốc của tập đoàn Reliance Industries (chủ sở hữu Jio) và là người giàu nhất châu Á, phát biểu.

Ông Tarun Pathak, một giám đốc của Counterpoint Research, nhận định Jio rất tập trung vào vùng nông thôn, vì nông thôn mới phản ánh bộ mặt thật của Ấn Độ. 

"Rất nhiều người dân nông thôn chưa hề trải nghiệm Internet dù chỉ một lần", Tarun bình luận.

Phần lớn người dân nông thôn Ấn Độ sử dụng điện thoại bàn phím tương thích với mạng 2G. Tarun nói đưa điện thoại 4G hay 5G tới tay họ là giải pháp có lợi cho cả Jio lẫn Google, vì Jio có thể cung cấp dữ liệu cho họ, còn Google cung cấp YouTube, dịch vụ tìm thông tin, bản đồ và nhiều ứng dụng khác. 

Jio đã bán điện thoại 4G giá rẻ với những gói dữ liệu cơ bản, cho phép người dùng truy cập Internet và sử dụng phiên bản đơn giản của một số app. Song tỉ lệ người dụng điện thoại giá rẻ của Jio ở Ấn Độ chưa tới 20%, theo Tarun.

Để tiếp cận gần nửa tỉ người chưa có điện thoại thông minh ở Ấn Độ, các nhà phân tích của Counterpoint Research và IDC nhận định Google, Jio phải phát triển một loại điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android với mức giá dưới 50 USD.

Đó không phải mục tiêu dễ dàng. Thị trường điện thoại thông minh giá rẻ ở Ấn Độ hiện nay có rất nhiều sản phẩm với mức giá từ 70 tới 100 USD. Xiaomi dẫn đầu danh mục sản phẩm với 40% thị phần, theo IDC. Samsung chiếm vị trí thứ hai với 17% thị phần, còn Realme xếp thứ ba với 11% thị phần.

Kaur lưu ý rằng những bộ phận đắt tiền như bộ nhớ, chip và màn hình luôn làm tăng giá điện thoại lên trên mức 50 USD.

"Ngay cả khi giá điện thoại là 50 USD, phần lớn người dân Ấn Độ vẫn không đủ khả năng mua", bà nhấn mạnh.

Song nếu Jio và Google có thể giảm giá điện thoại, rồi thuyết phục người dùng gắn bó với điện thoại trước khi nâng cấp - đó cũng có thể là tổn thất lớn đối với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. 

Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại Gateway House của Ấn Độ dự báo số lượng người sử dụng điện thoại di động ở nước này sẽ tăng gấp đôi lên 900 triệu người vào năm 2025, khi mức thu nhập tăng và điện thoại trở nên rẻ hơn.

Hạ Thảo
Bạn đang đọc bài viết Hợp tác với người giàu nhất châu Á, Google đe dọa vị thế độc tôn của điện thoại Trung Quốc ở Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan