Xung chấn mang tên Epic Games có thể buộc Apple phải thay đổi

17/08/2020, 19:41

TCDN - Nhà phát hành Fortnite đã chuẩn bị một kế hoạch hoàn hảo khiến Apple sập bẫy khi thể hiện quyền lực của họ bằng việc xóa Fortnite ra khỏi kho ứng dụng App Store.

Epic Games vừa gây chấn động giới công nghệ khi nộp đơn kiện cả Apple và Google, khẳng định hai tập đoàn hành xử trái luật cạnh tranh với những quy định liên quan tới kho ứng dụng của họ.

Hôm 13/8, Fortnite, một trong những tựa game trên thiết bị di động đình đám nhất tại thị trường Mỹ và châu Âu đã bị xóa khỏi kho ứng dụng App Store. Apple tuyên bố họ xóa Fortnite do nhà phát triển ứng dụng là Epic Games vi phạm qui định của tập đoàn.

Khi điều trần về chống độc quyền trước các hạ nghị sĩ Mỹ hôm 29/7, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple từng khẳng định tập đoàn sẽ không kinh doanh độc quyền hoặc chi phối bất kỳ thị trường nào.

Cook đã nói vậy, nhưng khi ứng dụng Fortnite thực hiện một thay đổi nhỏ trong phương thức thanh toán, Apple xóa ngay tựa game di động có doanh thu lớn nhất App Store trong năm 2019 mà không báo trước.

Business Insider nhận định Epic Games, nhà phát hành Fortnite, đã chuẩn bị một kế hoạch hoàn hảo khiến Apple sập bẫy khi thể hiện quyền lực của việc kinh doanh độc quyền. Xóa Fortnite chỉ là điểm bắt đầu cho một cuộc khủng hoảng mà Apple vừa tuyên chiến với cả ngành game.

Suốt nhiều năm qua, Apple hứng làn sóng chỉ trích vì mức thu phí lên tới 30% với những ứng dụng trong App Store. Mức thu phí ấy có hiệu lực với tất cả nguồn thu của ứng dụng như mua và bán vật phẩm game, đăng kí sử dụng hàng tháng, hiển thị quảng cáo.

Không chỉ vậy, Apple còn buộc các nhà phát triển ứng dụng phải cài đặt phương thức thanh toán bằng công cụ riêng của Apple, để tập đoàn có thể kiểm soát nguồn thu nhập và ngăn cản người dùng giao dịch ở những nơi khác với phí thấp hơn.

Tim Cook 2

Cuộc đối đầu xảy ra khi Epic Games cập nhật tính năng cho phép người dùng mua "V-bucks", một loại vật phẩm trong game Fortnite, từ Epic Games mà không cần thông qua App Store. Phiên bản cập nhật vi phạm quy định về việc cho phép người dùng giao dịch bên ngoài cổng thanh toán của Apple.

Chỉ vài giờ sau, Apple gỡ ứng dụng Fortnite ra khỏi App Store, khiến hàng triệu người chơi lên tiếng phản đối vì mọi việc diễn ra quá đột ngột.

Dường như Epic Games đã lường trước viễn cảnh Apple sẽ gỡ Fortnite, nên họ đã gửi đơn kiện Apple ngay sau đó, với nội dung trên mấy chục trang giấy. Nội dung kiện cáo buộc Apple liên tục cạnh tranh bất hợp pháp trên thị trường phân phối ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng trên iPhone và iPad.

"Thay vì chấp nhận sự cạnh tranh lành mạnh, Apple đã đáp trả bằng cách loại bỏ Fortnite ra khỏi AppStore. Đây là một ví dụ khác về việc Apple sử dụng sức mạnh của họ để áp đặt và duy trì độc quyền 100% bất hợp pháp trong việc thanh toán trên các thiết bị iOS", người đại diện Epic Games tuyên bố trong đơn kiện.

Điều đáng chú ý là Epic Games không yêu cầu Apple bồi thường thiệt hại, mà chỉ yêu cầu "Táo khuyết" phải thay đổi vì đã vi phạm pháp luật.

Epic Games yêu cầu Tòa án tối cao bang California tuyên bố "các quy định của Apple trái với luật pháp Mỹ", buộc nhà sản xuất iPhone phải thay đổi hoàn toàn các chính sách độc quyền của họ. Nếu thành công trong cuộc chiến với Apple, Epic Games sẽ làm thay đổi toàn bộ ngành game trên thế giới.

"Bằng cách áp đặt thu phí 30%, Apple buộc các nhà phát triển độc lập phải chịu phần lợi nhuận thấp hơn, giảm số lượng hoặc chất lượng của ứng dụng. Đặc biệt là người dùng, họ đã phải chi trả nhiều tiền hơn từ trước đến nay", Epic cho biết.

Lập luận của Epic Games rất thông minh khi đối chiếu chi phí thanh toán của các nhà cung cấp khác, một số chỉ lấy 2,6%, thấp hơn 13 lần so với Apple.

Trước đó, tại buổi điều trần của Hạ viện Mỹ, tài liệu mà các nghị sĩ đưa ra cho thấy cố tổng giám đốc Steve Jobs của Apple từng nhận xét mức phí 30% "sẽ cản trở sự phát triển của ngành.

Vụ kiện của Epic Games thực sự là một nỗi lo cho Apple do phần lớn lợi nhuận của tập đoàn trong những năm gần đây đều đến từ mảng cung cấp dịch vụ, chứ không phải bán sản phẩm di động hữu hình như iPhone, iPad, Macbook.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Xung chấn mang tên Epic Games có thể buộc Apple phải thay đổi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan